lundi 5 octobre 2020

Bùi Văn Thuận - Lịch sử


 

Định nói suy nghĩ này lâu rồi, nhưng ngại ngùng vì các bên "tham chiến" đều có bạn face nên đành nén lại mãi. Tôi sợ tư duy kiểu lên đồng, là thứ "phổ quát" trong đại đa số người Việt chúng ta. Đó là tư duy kiểu "Đấu tranh dân chủ thì phải chống hoặc ủng hộ Trump". Đây là kiểu áp đặt suy nghĩ, tư duy và cảm xúc của cá nhân mình cho người khác.

Xin mở rộng một ví dụ thế này: Có lần một dư luận viên còm và mắng thằng cha già: Mày sống ở Việt Nam mà không yêu bác hồ thì không phải người Việt. Tôi đáp: Nhà mày nuôi chó mà mày không yêu c*t như chó thì không nên nuôi chó. (Phải rào đón như vậy để các bên đỡ ném gạch đá, khi tôi viết những dòng suy nghĩ sau đây).

Chế độ Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) sụp đổ, dẫn đến cuộc "đại thắng" mà đảng rêu rao tự hào bấy lâu, có nhiều nguyên nhân. Những nguyên nhân này nhiều sử gia, nhà nghiên cứu đã chỉ ra, đại loại như: Tham nhũng, không được người dân ủng hộ, và dĩ nhiên là sự tấn công, khủng bố phá hoại ngày đêm của Vi Xi.

Nhưng có một nguyên nhân mà cá nhân tôi cho rằng quan trọng nhất nhưng ít sách vở (tiếng Việt) nào nói đến, đó là: Sự phá hoại của các tổ chức, hội đoàn, đảng phái, tôn giáo... (dĩ nhiên hầu hết đều có người của Vi Xi hoặc cảm tình viên của chúng tham gia lãnh đạo các tổ chức đó). Đây có lẽ là nguyên nhân then chốt nhất dẫn đến lòng dân không gắn kết ủng hộ, chính phủ VNCH mà các ông Diệm, ông Thiệu vừa phải đối diện với thù trong (nội loạn, biểu tình có yếu tố Vi Xi) và giặc ngoài là Mặt trận và quân đội chính quy miền Bắc.

Sau hiệp định Genève 1954, Việt Cộng (VC) đã để lại, cài cắm cả đống cán bộ ký sinh và chui rúc ở miền Nam. Lực lượng này trải rộng ở nhiều địa hạt, lĩnh vực. Từ sinh viên, trí thức đến chức sắc tôn giáo, chủ hãng, dân buôn, ký giả... Chính lực lượng cài cắm này đã thâu tóm và lãnh đạo các yếu tố nội loạn ở VNCH trước 1975.

Dĩ nhiên ông Diệm, ông Thiệu không thể thẳng tay đàn áp và bưng bít báo chí như chế độ khủng bố mang tên chuyên chính vô sản mà "đảng ta" đã thực thi. Đó là cơ sở để các tổ chức nội loạn làm càn và "thách đố sự đàn áp của Thiệu- Kỳ".

Với cái nhìn hạn hẹp của tôi, thế giới hiện nay đang phải căng mình đối phó với con quái vật Trung cộng. Các xúc tu của con quái vật này đã xâm nhập vào mọi ngõ ngách ở nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ. (Tình hình chẳng khác gì Vi Xi cài cắm người nhung nhúc ở miền Nam trước 1975).

Tình hình ở Mỹ mấy năm gần đây, với cái nhìn thiển cận của tôi, có nét hao hao giống VNCH trước 1975:

- Dân chúng, trí thức, sinh viên, các nhóm thiểu số liên tục biểu tình chống chính phủ, báo chí đập tổng thống là xu thế "thời thuợng". Dĩ nhiên truyền thông thời đó cũng chửi các ông Thiệu, Diệm là đần độn, ngu dốt, không xứng làm lãnh đạo... (Các bạn bò đỏ đừng vội quy chụp, báo chí đảng ta hiện nay đố dám ho he chửi Tổng Tịch như thế). Đây cũng là thực trạng ở những người chống Trump trong xã hội Mỹ hiện nay.

- Khi chiến sự leo thang, chết nhiều nhân mạng (do Vi Xi tấn công và khủng bố), người chống đối lại biểu tình rầm rộ đòi Tổng thống chịu trách nhiệm, đòi hòa bình. (Ngược lại, họ không phản đối kẻ chủ mưu gây ra thực trạng chết chóc đó). Điều này y hệt như dư luận và truyền thông thiên tả ở Mỹ đang quy trách nhiệm cho Trump về sự lây lan, chết chóc của cúm Tàu.

- Chiến sự leo thang, Vi Xi tổ chức khủng bố, tấn công ngày đêm, biểu tình triền miên là nền kinh tế bị sa sút, đình trệ. Các yếu tố nội loạn có dấu răng Vi Xi lại tổ chức biểu tình vì mất việc làm, đói kém... Điều này cũng manh nha xuất hiện ở Mỹ dạo gần đây: Cúm Tàu dẫn đến chết chóc, kinh tế đình trệ, xã hội đảo lộn, biểu tình triền miên.

- Còn nhiều sự giống nhau, na ná nhau ở Mỹ hiện nay và ở VNCH trước 1975. Yếu tố cài cắm, thâu tóm của Tàu ở Mỹ hiện nay là không cần bàn cãi!

Còn mấy yếu tố phải làm rõ, tránh quy chụp:

- So sánh nền dân chủ mới phôi thai, non trẻ, còn khiếm khuyết ở VNCH và nền tảng dân chủ trăm năm ở Mỹ là khập khiễng.

- Biểu tình là quyền hiến định.

- Nếu thích, trong xã hội dân chủ, cứ thoải mái biểu tình, viết báo chửi tổng thống.

- Những người "thách Thiệu- Kỳ đàn áp" ở VNCH trước 1975 không phải toàn bộ là Vi Xi, mà có thể họ vì một mô hình lý tưởng nào đó. Tương tự, chống Trump không hẳn là "hàng tàu".

...

Trước 2018, thằng cha già cũng hơi ghét Trump, Tổng thống gì mà như kẻ "vô học", hành xử không theo khuôn mẫu chính khách, dạng dân túy rẻ tiền, ăn nói, tuýt bạt mạng... Nhưng từ cuối 2017, đầu 2018, thằng cha già bắt đầu... thích Trump do thấy một số vị cuồng chống Trump bất chấp. Hehe!

Sau khi vỡ òa và tẽn tò vì thần tượng bác hồ (như một kẻ ngu thậm tệ) hồi những năm 2004, thằng cha già đã thôi không còn cuồng, thần tượng ai nữa. Nhưng nếu phải chọn giữa Trump và Biden, tôi sẽ chọn Trump.

Xin các bên gạch đá nhẹ tay! Đây chỉ là suy nghĩ vớ vẩn của cá nhân. Chứ không thể và không có ý định "tuyên truyền, định hướng" cho ai!

BÙI VĂN THUẬN 05.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.