dimanche 4 octobre 2020

BS Võ Xuân Sơn - Tỉ lệ nào ? Con số nào ?


 

Hôm qua, giáo sư Nguyễn Văn Tuấn có một bài viết về nguy cơ tử vong của Tổng thống Trump, khi ông bị nhiễm virus Wuhan. 

Thoạt đầu, ta thấy tỉ lệ tử vong chung là 1,5%. Có lẽ không đáng lo lắm. Nhưng khi ghép cái tuổi và cân nặng của ông Trump lại, thì tỉ lệ tử vong lên tới 6,5%. Nguy hiểm thật. Ổng mà chết bây giờ thì cả thế giới trở nên hỗn loạn mất. Có vẻ như cái chết của ổng đã trở nên cận kề và đang ngày càng đến gần.

Thế nhưng, GS Tuấn đã làm một phép tính đảo. Tức là Tổng thống Trump có tới trên 90% khả năng là sẽ sống. 

Thậm chí sau khi đưa vô nhiều thông số khác, như ông không có bệnh tiểu đường, ngay cả cái cholesteron máu của ông cũng không còn cao nữa. Vậy là khả năng sống của ổng lên tới 95%. Vậy thì có gì đâu mà phải lo lắng cho ổng.

Cũng lại trò chơi về con số. Đó là vụ tờ báo The New York Times đăng bài, rằng năm 2017 Tổng thống Trump chỉ đóng thuế có 750 USD. 

Theo những nguồn tin của bạn Đặng Sơn Duân, trong đó có chính thông tin từ tờ The New York Times, thì số thuế phải đóng trong năm 2017 của ông Trump là 7.435.857 USD. Vậy là con số 750 USD mà ông Trump đóng là quá nhỏ so với số thuế mà ông phải đóng trong năm đó.

Thực tế thì sao? Nhà nước Mỹ đang nợ ông Trump tới 22,7 triệu USD tiền thuế. Nên hàng năm, ông cấn trừ tiền thuế của mình vào khoản nhà nước đang nợ ông. Ông hoàn toàn có quyền cấn trừ toàn bộ, nhưng ông lại đóng 750 USD, mà chỉ cấn trừ có 7.435.107 USD thôi. Tức là, ông cho nhà nước nợ thêm 750 USD nữa. 

Đến đây thì có lẽ chúng ta thấy tờ The New York Times đã chơi trò con số, tác động xấu đến uy tín của Tổng Thống Trump. 

Nhưng còn một chuyện nữa cho chúng ta thấy ông Trump là người thế nào. Tôi có vài lần tiếp xúc với một vài quản lý cấp cao của một số tập đoàn lớn của Mỹ. Họ cho tôi biết luật pháp Mỹ có cho một số người thuộc giới elite như họ quyền nợ thuế. Vậy là họ cứ lãnh lương và nợ thuế. Đến khi về hưu mới bắt đâu trả thuế. Nhưng lúc ấy, họ có thu nhập gì nữa đâu mà trả tiền thuế. 

Trong bối cảnh đó, việc Tổng thống Trump cho nhà nước Mỹ nợ thuế của ông, rồi lại còn bỏ ra 750 USD để đóng thuế trong khi nhà nước vẫn còn nợ của ông khoảng 15 triệu USD tiền thuế, cho thấy ý thức đóng thuế của ông như thế nào. 

Bây giờ mà ông chết đi vì cái con virus Wuhan, thì nhà nước Mỹ sẽ là con nợ của ông mãi mãi. Nhưng may mắn cho nhà nước Mỹ, khả năng sống của ông tới 95% lận.

BSVÕ XUÂN SƠN 04.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.