samedi 1 février 2020

Virus corona Trung Quốc làm 7.000 người bị kẹt trên tàu du lịch ở Ý

Tàu du lịch Costa Smeralda chở 7.000 người không được phép cập cảng Civitavecchia (Ý) vì có một khách Trung Quốc nghi bị nhiễm virus corona. Ảnh chụp ngày 30/01/2020.
Đăng ngày:


Bác sĩ của tàu Costa Smeralda, một trong năm chiếc tàu thủy lớn nhất thế giới, sở hữu của hãng Costa Cruises, hôm 30/1 đã báo cho cơ quan quản lý cảng của Ý là trên tàu có một phụ nữ Trung Quốc 54 tuổi có những triệu chứng đáng ngờ như ho và sốt cao. Cả hai vợ chồng bà này đã bị cách ly trong phòng y tế trên tàu.

Cơ quan y tế địa phương (ASL) liền gởi lên tàu một ê-kíp, lấy mẫu đưa về bệnh viện Spallanzani ở Roma chuyên về bệnh truyền nhiễm để xét nghiệm. Một nguồn tin từ Bộ Y tế nói với AFP là ban đầu thấy âm tính, tuy nhiên phải chờ 48 giờ để có được kết quả chắc chắn. 

Chiếc tàu Costa Smeralda vừa cập bến ở Roma thì có tin hơn 1.100 hành khách được phép lên bờ. Thị trưởng Ernesto Tedesco thuộc đảng Liên Đoàn (cực hữu) vội vàng lái xe ra cảng, quát vào mặt chỉ huy cảng Vincenzo Leone : « Ông điên à, sao cho họ xuống tàu ? Tôi sẽ kiện ông ! ».

Trước khi có kết quả bước đầu, ông thị trưởng nói trên kênh truyền hình Rainews24 : « Tôi phải bảo vệ sức khỏe của đồng bào tôi. Hiện thời chỉ có hành lý được phép đưa xuống tàu, còn hành khách thì không ».
 
Không biết làm gì trong thời gian chờ đợi, khoảng mấy chục hành khách lang thang trên boong chiếc tàu khổng lồ. Một người nói với AFP là trên tàu mọi việc đều bình thường, và từ hai, ba ngày qua cặp vợ chồng Trung Quốc nói trên luôn mang khẩu trang. 

Hai người này từ Macao sang Hồng Kông, đến Milano ngày 25/1, rồi thăm Savona (Ý), ghé Barcelona, Valencia (Tây Ban Nha), Marseille (Pháp). Tàu Costa Smeralda đến Civitavecchia trong khuôn khổ tour du lịch đường biển trên Địa Trung Hải một tuần, lẽ ra tối 30/1 đi La Spezia tây bắc Ý).

Theo hãng tin Ý Ansa, trên tàu có 751 du khách Trung Quốc. Một hành khách nói với Ansa : « Tất nhiên là khá lo lắng. Không ai được phép lên xuống tàu trừ nhân viên y tế. Kỳ nghỉ của chúng tôi có nguy cơ biến thành ác mộng ». 

Từ Bulgari, thủ tướng Ý Giuseppe Conte tuyên bố luôn theo dõi thông tin và nếu cần có thể tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đồng thời kêu gọi không nên hoảng loạn. Giám đốc Viện Y tế Silvio Brusaferro nhấn mạnh cho đến nay, các trường hợp nghi ngờ tại Ý đều cho kết quả âm tính. 

Trường hợp nghi vấn trên tàu Costa Smeralda được loan báo chỉ vài tiếng đồng hồ sau vụ hai khách du lịch Trung Quốc được sơ tán khỏi khách sạn ở ngay trung tâm Roma do bệnh nặng. Một phụ nữ Trung Quốc khác tự đến khoa cấp cứu của bệnh viện vì sốt cao và khó thở, cho biết có tiếp xúc với một số đồng hương Vũ Hán tại Roma.

Hai hãng du lịch tàu biển Costa Cruises và MSC Cruises ngày 30/1 loan báo hủy bỏ tất cả những chuyến du ngoạn khởi hành từ Trung Quốc do virus corona. 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.