vendredi 27 mai 2016

Obama kêu gọi giới trẻ Việt Nam hành động vì môi trường

Tổng thống Obama gặp gỡ giới trẻ tại Sài Gòn ngày 25/05/2016.

Trong chuyến viếng thăm lịch sử ở Việt Nam, hôm nay 25/05/206 tổng thống Mỹ Barack Obama khen ngợi thế hệ thủ lĩnh trẻ ý thức hơn về môi trường so với các thế hệ trước, và cổ vũ họ « nên có hành động nào đó » về vấn đề khí hậu.

Trong những cuộc tiếp xúc với công chúng Việt Nam, Obama nhận được sự ngưỡng mộ của hàng trăm bạn trẻ tham gia sự kiện « Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á » được tổ chức tại trung tâm thành phố Sài Gòn. Các bạn trẻ này đặt cho tổng thống Mỹ một số câu hỏi về sự lãnh đạo và « các phát biểu đầy cảm hứng » của ông.


Tổng thống Obama nhân một câu hỏi về việc bảo vệ hang động Sơn Đoòng tại Việt Nam, nhắc đến vấn đề biến đổi khí hậu – một trong những hồ sơ hàng đầu trong nhiệm kỳ của ông. Barack Obama nói rằng Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi tình trạng trái đất nóng dần, và mực nước biển dâng lên.

Tổng thống Mỹ nhận định : « Hiện tượng này sẽ tác động khủng khiếp đến khả năng nuôi sống dân cư Việt Nam, lên ngư dân, nông dân, và có thể là vấn đề thực sự lớn nếu chúng ta không làm một điều gì đó. Như vậy chính các bạn có thể khởi đầu (…). Một trong những điều tuyệt vời của thế hệ các bạn, là đã ý thức nhiều hơn về môi trường so với thế hệ của tôi và những thế hệ trước ».

Trả lời một câu hỏi khác, ông Obama thổ lộ thời trẻ ông cũng từng ham chơi hơn ham học, thích bóng rổ và phụ nữ. Khi được hỏi về thông tin trên mạng là ông từng hút bồ đà, Obama nói : « Đừng tin tất cả những gì bạn đọc được trên internet ». Làm thế nào trở thành lãnh đạo, nhất là khi thiếu vắng người cha ở lứa tuổi vị thành niên ? Ông Obama nói : « Khi lớn lên, tôi nhận ra rằng thay vì lo lắng về người cha vắng mặt, tôi bắt đầu quan tâm hơn đến việc làm thế nào có trách nhiệm hơn về cuộc đời mình ».

Tổng thống Barack Obama là người đã xúc tiến Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa 12 quốc gia, trong đó có Việt Nam, nhưng chưa chắc được Quốc hội thông qua, và vấp phải sự chống đối của ba ứng cử viên tổng thống hàng đầu. Tuy nhiên ông Obama tránh đề cập sâu hơn về chính trị, khi được đề nghị đưa ra những dự báo về tương lai của chính ông và thế giới trong năm năm tới.

Trước những lo ngại về chính sách Mỹ nếu Donald Trump đắc cử, ông Obama nói : « Nhìn chung tất cả thường kết thúc tốt đẹp, vì người dân Mỹ rất tốt. Đôi khi chính sách của chúng tôi không phản ánh được tất cả những phẩm chất nơi nhân dân, nhưng thường thì cử tri có những quyết định đúng đắn, và nền dân chủ tiến triển như thế. Vì vậy tôi lạc quan rằng thời kỳ sắp tới sẽ ổn thỏa ». Ông cũng cho biết sau khi hết nhiệm kỳ, ông có thể lại là một nhà tổ chức hoạt động cộng đồng như trước đây, « tuy ít nổi tiếng hơn bây giờ ».

Trong chuyến thăm lần này, tổng thống Mỹ đã loan báo việc bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, một hành động đầy tính biểu tượng nhằm chứng tỏ quan hệ giữa hai cựu thù đã tan băng hẳn. Ông Barack Obama cũng thông báo việc Peace Corps (Đội Hòa Bình) lần đầu tiên sẽ bắt đầu hoạt động tại Việt Nam.

Tổng thống Barack Obama cũng thúc đẩy Việt Nam trao nhiều quyền tự do hơn cho công dân, nhấn mạnh rằng việc tôn trọng nhân quyền sẽ giúp cải thiện nền kinh tế đất nước và góp giúp ổn định tình hình.

Trưa nay theo giờ Việt Nam tổng thống Mỹ đã rời Saigon để bay sang Tokyo, tham dự hội nghị thượng đỉnh G7.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160525-obama-keu-goi-gioi-tre-viet-nam-hanh-dong-vi-moi-truong 


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.