dimanche 22 mai 2016

Daech kêu gọi tấn công phương Tây vào dịp Ramadan

Một nhà máy khí đốt Irak bị IS tấn công, ngày 15/05/2016.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, Daech), hôm qua 21/05/2016, kêu gọi những người ủng hộ tấn công vào lãnh thổ Hoa Kỳ và châu Âu trong dịp Ramadan – mùa chay của người theo đạo Hồi, kéo dài một tháng bắt đầu từ đầu tháng Sáu.

Trong lời kêu gọi được ghi âm phổ biến qua mạng Twitter, Abou Mohamed Al Adnani, phát ngôn viên của IS tuyên bố Ramadan là « tháng để chinh phục », kêu gọi những cảm tình viên và các tổ chức thánh chiến chuẩn bị « một tháng tai họa cho những kẻ ngoại đạo dù cho chúng ở đâu đi nữa ».


Adnani nói : « Hành động nhỏ nhất của bạn ngay trên đất họ sẽ giúp chúng tôi nhiều hơn, cả khi đang đứng trong hàng ngũ chúng tôi. Nếu một trong số các bạn hy vọng tham gia vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo, chúng tôi mong muốn ở vào vị trí các bạn để trừng phạt bọn họ cả ngày lẫn đêm ».

Tổ chức thánh chiến đang chiến đấu tại Irak, Syria và Libya còn khủng bố trên lãnh thổ châu Âu và Hoa Kỳ. IS đã nhận trách nhiệm các vụ khủng bố ngày 13 tháng 11 năm 2015 tại Paris và ngày 22 tháng Ba năm 2016 tại Bruxelles.

Năm ngoái cũng vào thời điểm Ramadan, Adnani đã sử dụng đến từ « tai họa », kêu gọi những người ủng hộ tấn công những người Kitô giáo, người Shia, và « những kẻ bỏ đạo Sunni » đang chiến đấu trong liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo. Đồng thời kêu gọi tiếp tục chinh phục thêm các vùng đất ở Irak, Syria, Libya, nổi dậy chống các « lãnh đạo độc tài », chủ yếu ở Ả Rập Xê Út.

Lời kêu gọi năm nay không đả động đến vụ chiếc máy bay MS804 của hãng EgyptAir bay từ Paris đến Cairo, bị rơi vào rạng sáng thứ Năm 19/5.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160522-daech-keu-goi-tan-cong-phuong-tay-vao-dip-ramadan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.