samedi 21 mai 2016

HRW : Tổng thống Mỹ cần thúc đẩy nhân quyền tại Việt Nam

Biểu tình tại Sài Gòn ngày 01/05/2016.

Thông cáo của tổ chức Human Rights Watch (HRW) đề ngày hôm nay, 20/05/2016, đòi hỏi tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gây sức ép, buộc Việt Nam phải chấm dứt đàn áp các nhà hoạt động ôn hòa, tiến tới bầu cử tự do và công bằng.

HRW nhận định, chuyến thăm từ ngày 23 đến 25/05 là chuyến công du Việt Nam đầu tiên trong hai nhiệm kỳ của tổng thống Obama, diễn ra ngay sau cuộc bầu cử Quốc hội Việt Nam vào ngày 22/05. Kỳ bầu cử này do đảng Cộng sản điều khiển - chọn lọc những ai được ứng cử, ấn định số ghế dành cho các đại biểu không phải là đảng viên.


Ông Brad Adams, giám đốc phụ trách châu Á của HRW tuyên bố, tổng thống Obama đi thăm Việt Nam để tăng cường mối quan hệ, nhưng cần đặt trên nền tảng tôn trọng các quyền cơ bản của con người. Ông Obama nên khởi đầu với lời kêu gọi cho mọi người dân được ứng cử, phê phán chính quyền, được lập hội và tự do chọn ứng cử viên.

Tổ chức nhân quyền có trụ sở tại New York nhận định, trong những tuần lễ gần đây, những người biểu tình vì môi trường sau vụ cá chết hàng loạt ở Hà Tĩnh đã bị đánh đập và bắt giữ. Báo chí nhà nước tiếp tay bằng cách nêu đích danh một số người, quy kết họ là nhận tiền của các « thế lực phản động nước ngoài ». Chính quyền cũng ngăn chận các nhà hoạt động trước khi diễn ra các cuộc biểu tình, và HRW lo ngại tình hình này sẽ tái diễn trong chuyến thăm của tổng thống Hoa Kỳ.

Theo ông Brad Adams, nhân dịp này ông Obama nên yêu cầu phóng thích ông Trần Huỳnh Duy Thức và các nhà hoạt động ôn hòa khác, chấm dứt việc ép buộc các tù nhân chính trị phải đi lưu vong.
Tương tự như ở Trung Quốc và Cuba, tổng thống Obama dự kiến gặp gỡ các nhà bất đồng chính kiến và có buổi diễn thuyết công khai, trả lời các câu hỏi của cử tọa. HRW cho rằng ông Obama nên đứng cạnh các lãnh đạo Việt Nam trong các sự kiện công khai, đề nghị cam kết thực hiện các cải cách tận gốc, mà theo HRW, thì « không có dấu ấn nào ý nghĩa hơn » việc này.

Trước đó trong lá thư gởi tổng thống Obama vào tháng Tư, HRW nhấn mạnh các vấn đề cốt lõi về nhân quyền tại Việt Nam, trong đó có vấn đề tù nhân chính trị ; tình trạng đánh đập, sách nhiễu các nhà hoạt động ; cải cách luật pháp ; quyền của người lao động và dân chủ trong quản lý đất nước.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160520-hrw-tong-thong-my-can-thuc-day-nhan-quyen-tai-viet-nam

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.