samedi 21 mai 2016

Biển Đông : Bắc Kinh đòi Mỹ ngưng các chuyến bay trinh sát


Chính quyền Bắc Kinh hôm 19/05/2016 đã yêu cầu Washington ngưng các chuyến bay trinh sát gần Trung Quốc, sau khi đã cho hai máy bay tiêm kích lên ngăn chận một phi cơ Mỹ trên Biển Đông.
Sự kiện này diễn ra hôm thứ Ba 17/5, lúc chiếc phi cơ Mỹ đang bay « tuần tra như thường lệ » - theo Lầu Năm Góc. Một viên chức quốc phòng Hoa Kỳ cho biết, hai máy bay tiêm kích J-11 của Trung Quốc đã bay sát chiếc phi cơ EP-3 của Mỹ ở phía đông đảo Hải Nam, chỉ cách có 15 mét. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói rằng kiểu ngăn chận này là « nguy hiểm ».


Hồng Lỗi, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố với báo chí : « Cần chú ý là các phi cơ quân sự Mỹ thường xuyên thực hiện các chuyến bay thám sát phía trên vùng duyên hải Trung Quốc, gây nguy hiểm cho an ninh hàng hải. Chúng tôi đòi hỏi Hoa Kỳ phải ngưng ngay lập tức các chuyến bay trinh sát loại này, để tránh tái diễn các sự cố như trên ».

Theo ông Hồng Lỗi, thông cáo của Lầu Năm Góc là « sai lạc », khẳng định các máy bay Trung Quốc đã xử lý tình huống « hoàn toàn phù hợp với các tiêu chuẩn về an toàn và về chuyên môn, không hề có hành động nào nguy hiểm ».

Trước đây vào năm 2014, một máy bay tiêm kích của Trung Quốc đã lượn vòng ngay sát một phi cơ thám sát Mỹ. Hồi tháng 4/2001, một vụ bay chận nguy hiểm kiểu này của phía Trung Quốc đã dẫn đến hậu quả là hai phi cơ va chạm nhau, khiến phi công Trung Quốc tử nạn. Chiếc máy bay Mỹ sau đó phải hạ cánh khẩn cấp xuống một căn cứ trên đảo Hải Nam.

Việc Bắc Kinh lại cho bay chận máy bay Mỹ diễn ra vào lúc tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama công du châu Á từ ngày 21 đến 28/5 ; đặc biệt là việc tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản. Điểm đến đầu tiên trong vòng công du này là Việt Nam.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160520-bien-dong-bac-kinh-doi-my-ngung-cac-chuyen-bay-trinh-sat

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.