samedi 21 mai 2016

Venezuela tập trận rầm rộ chống « can thiệp »

Quân đội Venezuela lên đường tham gia tập trận, 20/05/2016.

Nửa triệu binh lính Venezuela trong hôm nay 20/05/2016 và ngày mai tham gia cuộc tập trận theo lệnh của tổng thống Nicolas Maduro. Ông Maduro nêu lý do là mối đe dọa của một « sự can thiệp từ bên ngoài », trong khi các nhà hòa giải quốc tế đang cố gắng giúp nối lại đối thoại giữa chính quyền với phe đối lập.
Trong khuôn khổ « tình trạng đặc biệt » được tổng thống tuyên bố, có 519.000 quân nhân và dân quân được huy động tham gia cuộc tập trận kéo dài hai ngày nhằm đối phó với « mối đe dọa của ngoại bang » – theo ông Maduro. Nhưng theo nhà phân tích Benigno Alarcon, sở dĩ chính quyền cho tập trận quy mô như vậy là để gây sợ hãi trong dân chúng. Về phía thủ lãnh đối lập Henrique Caprilles, đã nhiều lần kêu gọi người dân và quân đội bất tuân dân sự.


Căng thẳng lên cao từ đầu tháng Năm, khi phe đối lập tập hợp được 1,8 triệu chữ ký để tổ chức trưng cầu dân ý về việc truất phế ông Maduro. Sáng kiến này bị chính quyền bác bỏ, tuy một ủy ban bầu cử sẽ có kết luận chính thức về vấn đề trên.
Những ngày gần đây, Venezuela đang sôi sục trước khủng hoảng kinh tế, chính trị và xã hội. Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố « tình trạng đặc biệt », tự trao cho mình nhiều quyền hạn hơn về an ninh, và về phân phối thực phẩm, năng lượng ; nhưng bị Quốc hội bác bỏ. Tối qua, nghị định của tổng thống được Tòa án Tối cao – bị cáo buộc là thân cận với ông Maduro - cho là « hợp hiến ».

Nhiều cựu nguyên thủ nước ngoài trong đó có cựu thủ tướng Tây Ban Nha José Luis Rodriguez Zapatero, theo đề nghị của Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR), đã cố gắng hòa giải. Tối qua phái đoàn đã tiếp xúc với phe đối lập và trước đó đã gặp gỡ tổng thống Venezuela tại Caracas.
Đối lập từ nay chiếm đa số tại Quốc Hội, nhấn mạnh ưu tiên cho cuộc trưng cầu dân ý ; còn ông Maduro hy vọng cuộc đối thoại sẽ chấm dứt « thái độ muốn đảo chính » của họ. Human Rights Watch và bốn cựu tổng thống Colombia kêu gọi các thành viên Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OEA) có thái độ cứng rắn hơn với chính quyền Caracas.

Lạm phát ở Venezuela trong năm 2015 lên đến 180,9%, cao nhất thế giới, và GDP sụt giảm 5,7%. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo tỉ lệ lạm phát năm 2016 của Venezuela sẽ vọt lên 700%.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160520-venezuela-tap-tran-ram-ro-chong-%C2%AB-can-thiep-tu-ben-ngoai-%C2%BB

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.