mercredi 4 mai 2016

Một đặc nhiệm Mỹ tử thương tại Irak trong cuộc tấn công của Daech

Lính Kurdistan quan sát đối phương Daech . Ảnh chụp ở Gwar, miền bắc Irak.

Một quân nhân Mỹ trong liên minh chống thánh chiến đã bị tử thương trong một vụ tấn công của tổ chức Nhà nước Hồi giáo vào lực lượng Kurdistan ở phía bắc Irak hôm qua 03/05/2016. Lầu Năm Góc cho biết quân nhân này là thành viên lực lượng đặc nhiệm Navy Seals nổi tiếng.
Đây là quân nhân Mỹ thứ ba tử trận tại Irak kể từ khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, Daech) kiểm soát được những lãnh thổ rộng lớn của nước này từ năm 2014. Làm nhiệm vụ « hỗ trợ và cố vấn » cho lực lượng Kurdistan tại Irak, người lính này đã bị bắn chết khi quân thánh chiến vượt qua biên giới, nổ súng tấn công cùng với các xe gài chất nổ.


Navy Seals là lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Mỹ, đã đột kích và giết chết trùm khủng bố Oussama Ben Laden tại nơi trú ấn ở Pakistan cách đây đúng 5 năm.

Hai lính Mỹ khác đã tử trận trước đây trong cuộc chiến chống IS, một là thành viên đội đặc nhiệm Delta của lục quân Hoa Kỳ, người kia là thủy quân lục chiến.

Hiện có gần 4.000 quân nhân Mỹ trong liên minh chống thánh chiến tại Irak. Ban đầu lực lượng này chỉ đóng vai trò đào tạo và cố vấn, nhưng từ mùa thu, do ít có tiến triển từ phía quân đội Irak, chính quyền Obama chấp nhận cho lính Mỹ ra khỏi các căn cứ được bảo vệ cẩn mật để tiến gần ra tiền phương.

Cái chết mới đây của người lính đặc nhiệm Navy Seals cho thấy quân Mỹ đang phải chịu nhiều rủi ro hơn. Tổng cộng trong 20 tháng qua, đã có ba lính Mỹ tử trận và 14 người khác bị thương trên đất Irak.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160504-daech-tan-cong-lam-mot-dac-nhiem-my-tu-thuong-tai-irak

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.