vendredi 27 mai 2016

Ngành luyện kim kêu gọi G7 có biện pháp trước thép giá rẻ Trung Quốc

Tại một nhà máy thép ở Sơn Tây, 28/04/2016.

Mười hai liên đoàn ngành luyện kim của nhiều nước hôm 25/05/2016 đã kêu gọi các nước nhóm G7 họp tại Nhật Bản ngăn trở việc nhập khẩu thép Trung Quốc giá rẻ, tạo cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường thế giới.

Trong các thư ngỏ được công bố hôm qua, mười hai liên đoàn các nhà luyện kim của nhiều nước đã kêu gọi các lãnh đạo G7 bàn bạc các biện pháp đối phó với những nước không tôn trọng các quy tắc của kinh tế thị trường, đặc biệt là Trung Quốc, và có hành động chống lại nạn sản xuất thừa trong ngành thép.


Các nhà sản xuất thép đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do giá thép sụt giảm mạnh, vì Châu Âu và Hoa Kỳ nhập khẩu ồ ạt thép Trung Quốc; bên cạnh đó là nhu cầu về thép cũng giảm hẳn do khủng hoảng kinh tế thế giới. Hồi tháng 3/2016, tập đoàn Tata Steel đã phải loan báo ngưng mọi hoạt động sản xuất trên đất Anh vì thua lỗ nặng nề.

Ông Axel Eggert, tổng giám đốc Liên đoàn Thép châu Âu (Eurofer) tố cáo Trung Quốc chính là gốc rễ vấn đề, vì sản xuất đến 50% tổng lượng thép thế giới năm 2015, trong khi tỉ lệ này năm 2000 chỉ là 15%. Phía Bắc Kinh lâu nay vẫn cho rằng mình đã bị cáo buộc sai lạc bởi các quốc gia chủ trương bảo hộ. Chính phủ Mỹ cho biết các lãnh đạo G7 sẽ nêu ra các phương cách để giảm bớt hiện tượng sản xuất thừa trong công nghiệp thế giới, nhất là tình trạng thép thặng dư quá nhiều hiện nay.

Hôm 12/5, Nghị viện châu Âu đã phủ quyết với đa số phiếu việc Liên hiệp Châu Âu công nhận Trung Quốc là nền kinh tế thị trường. Bên cạnh đó, Liên minh công nghiệp châu Âu (AEGIS Europe) cũng gởi thư cho các lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu và Anh, Pháp, Đức, Ý yêu cầu chống lại « đòi hỏi không chính đáng của Trung Quốc muốn được coi là nền kinh tế thị trường ».

Thép không rỉ Trung Quốc bị Mỹ đánh thuế chống phá giá nặng nề

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm qua đã áp thuế chống phá giá lên thép không rỉ nhập khẩu từ năm nước châu Á, trong đó Trung Quốc bị đánh thuế nặng nhất. Thuế chống phá giá đánh vào thép không rỉ Trung Quốc lên đến 210%, cộng vào đó là thuế chống trợ giá, ở mức từ 39 đến 241%. Mức thuế chống phá giá đánh vào Trung Quốc thay thế cho thuế tạm tính 256% hồi tháng 12/2015.

Các mức thuế chống phá giá từ 3% đến 92% cũng được áp đặt đối với thép không rỉ của Hàn Quốc, Ý, Ấn Độ và Đài Loan, còn thuế chống trợ giá cũng được áp dụng cho các nước này trừ Đài Loan.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng quyết định của Hoa Kỳ là « phi lý », sẽ ảnh hưởng đến việc hợp tác giữa hai nước. « Trung Quốc sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để có được việc đối xử bình đẳng, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp » - bộ này tuyên bố, nhưng không cho biết cụ thể.

Tuần trước Washington cũng đã nâng mức thuế hải quan đánh vào thép cán lạnh của Trung Quốc lên đến 522%. Các cường quốc phương Tây lên án Bắc Kinh đã tràn ngập thị trường với các loại thép giá rẻ hơn cả giá thành, để tống khứ số thép thừa do nhu cầu nội địa giảm mạnh.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160526-luyen-kim-g7-thep-trung-quoc-kt 


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.