mercredi 4 mai 2016

Luật về NGO : Bắc Kinh bác bỏ chỉ trích của Liên Hiệp Quốc

Người biểu tình Hồng Kông cầm ảnh chân dung luật sư nhân quyền Phố Chí Cường, 15/12/2015.

Trung Quốc hôm nay 04/05/2016 bác bỏ cáo buộc của Liên Hiệp Quốc liên quan đến đạo luật mới về các tổ chức phi chính phủ (NGO) nước ngoài, cho rằng lời lên án này « đầy thành kiến và vô căn cứ ». Đồng thời Bắc Kinh cũng đòi hỏi phải rút lại tuyên bố trên.
Đạo luật được Quốc hội do đảng Cộng Sản Trung Quốc kiếm soát hầu như nhất trí thông qua, đã trao cho công an các quyền hành lớn lao đối với các tổ chức phi chính phủ, cấm họ tuyển mộ các thành viên hay hoạt động gây quỹ tại Trung Quốc.


Hiện nay có ít nhất 1.000 NGO tại Trung Quốc, từ các tổ chức từ thiện cho đến các nhóm bảo vệ môi trường, hay các cơ sở đại học.

Ba báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền nhận định, « các quy định hết sức mơ hồ » của đạo luật « có thể được sử dụng làm công cụ để đe dọa, hoặc bóp nghẹt các ý kiến, quan điểm khác biệt ». Các biện pháp này mang tính chất « can thiệp cao độ », có thể gây ra những « tác hại ».

Bắc Kinh « kiên quyết phản đối » tuyên bố của Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, cho rằng đây là sự « can thiệp thô bạo vào chủ quyền về luật pháp và các vấn đề nội bộ của Trung Quốc ». Hồng Lỗi, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, đạo luật nhằm « bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các NGO nước ngoài » ; cho biết những góp ý từ bên ngoài đã được ghi nhận trong tiến trình xây dựng luật.

Tuy nhiên, phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu tại Trung Quốc hôm nay tuyên bố, các đề nghị quan trọng nhất đã bị làm ngơ. Đạo luật trao cho chính phủ « quyền hành hầu như vô hạn để giám sát và cản trở công việc của các NGO nước ngoài ».

Với các quy định mới sẽ có hiệu lực thi hành từ tháng Giêng tới, công an có thể hủy đăng ký đối với mọi tổ chức bị cho là « xâm hại đến lợi ích quốc gia », hay « đe dọa lợi ích xã hội ». Tất cả các NGO nào cổ vũ cho việc « lật đổ chính quyền » hay « ly khai » đều bị cấm, cũng như các tổ chức « loan truyền tin đồn ».

Đạo luật trên được thông qua vào lúc chủ tịch Tập Cận Bình tung ra đợt đàn áp rộng rãi xã hội dân sự. Nhiều luật sư, trí thức, nhà đấu tranh nhân quyền đã bị câu lưu hay bắt giam.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160504-luat-ve-ngo-bac-kinh-bac-bo-chi-trich-cua-lien-hiep-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.