dimanche 22 mai 2016

Pháp : Bốn người bị khởi tố vì đốt xe cảnh sát

Chiếc xe cảnh sát bị những kẻ cực đoan đốt cháy hôm18/05/2016 gần quảng trường République, Paris.

Bốn người đàn ông hôm qua, 21/05/2016, đã bị khởi tố vì tội danh mưu toan giết người, sau khi tấn công và phóng hỏa một chiếc xe cảnh sát trong đó có hai cảnh sát viên, bên ngoài một cuộc biểu tình bị cấm ở Paris.
Theo Viện Kiểm sát Paris, ngoài tội mưu toan sát nhân, bốn nghi can từ 18 đến 32 tuổi đều thuộc phong trào chống phát-xít còn bị khởi tố vì các tội danh « bạo động theo băng nhóm có tổ chức » với việc sử dụng vũ khí tấn công cảnh sát, « phá hủy tài sản có tổ chức »« tham gia tụ tập vũ trang ». Một trong số bốn người này còn bị khởi tố vì « từ chối cho xét nghiệm ADN ».


Cả bốn nghi can – gồm ba sinh viên tuổi 18, 20, 21 và một người thất nghiệp 32 tuổi - đã bị tạm giữ. Cuộc điều tra đang tiếp tục để xác định vai trò cụ thể của từng người, và tìm kiếm thêm các nghi can khác.

Một nguồn tin thông thạo cho AFP biết trong số bốn người bị tạm giữ « có thể là người đã đập vỡ kính sau của xe cảnh sát ». Họ bị nhận diện nhờ có tin mật báo. Cảnh sát tìm được tại nhà các nghi can một quả đấm sắt, một dùi cui, các bình gaz và nhiều truyền đơn chống phát-xít.

Trong số bốn nghi can, có ba người bị cấm biểu tình chống Luật lao động vì đã tham gia những cuộc xuống đường biến thành bạo động, trong khuôn khổ tình trạng khẩn cấp. Nhưng nghi can 21 tuổi, bị cho là thành viên rất tích cực của một phong trào cực tả đã kiện lên tòa hành chính và được tòa án giải tỏa lệnh cấm. Thanh niên này và nghi can 32 tuổi đều đã có tiền án vì bạo lực.
Hôm thứ Tư 18/5, trong lúc các nhân viên công lực biểu tình ở quảng trường République chống xu hướng « hận thù cảnh sát », một cuộc biểu tình chống đối đã nổ ra ở cùng nơi. Khoảng mười lăm người bịt mặt đã tấn công một xe của cảnh sát giao thông tình cờ đi ngang qua, đập vỡ kính xe, thẩy pháo sáng đốt cháy xe trong lúc hai nhân viên cảnh sát đang ở bên trong.

Một video được chia sẻ rộng rãi trên internet cho thấy một người đá vỡ kính trước xe chỗ tài xế, hai người bịt mặt khác đập vỡ kính sau. Phóng hỏa xong, viên cảnh sát lái xe bước ra ngoài thì bị kẻ tấn công quậy liên tiếp bằng gậy.

 Vụ tấn công này đã gây phẫn nộ cho dư luận. Chính phủ cánh tả và đối lập cánh hữu bày tỏ sự ủng hộ lực lượng cảnh sát, vốn đã phải biểu tình để nói lên sự chán ngán trước những kẻ gây rối, và nạn bạo động như cơm bữa bên lề các cuộc biểu tình chống Luật lao động liên tiếp từ hai tháng qua.

http://vi.rfi.fr/phap/20160522-phap-bon-nguoi-bi-khoi-to-vi-dot-xe-canh-sat 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.