mardi 3 mai 2016

Ngoại trưởng Mỹ đến Genève để cố cứu vãn ngưng bắn ở Syria

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và đặc sứ LHQ về Syria, Genève 02/05/2016.
Phát thanh RFI ngày 02.05.2016


Tình hình Syria đang ngoài vòng kiểm soát, đó là tuyên bố của ngoại trưởng Mỹ tại Genève hôm nay 02/05/2016. Ông John Kerry đến Thụy Sĩ trong nỗ lực cứu vãn hiệp định ngưng bắn, vào lúc các cuộc không kích tiếp tục diễn ra tại Aleppo.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ hôm nay gặp người đồng nhiệm Ả Rập Xê Út Adel Al Jubeir, và thảo luận với đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Staffan De Mistura về việc tái lập ngưng bắn – bắt đầu có hiệu lực từ ngày 27/2 nhưng đã bị vi phạm nặng nề trong những ngày gần đây. Tuy nhiên sự vắng mặt của phía Nga khiến khó thể đạt được kết quả.


Là đồng minh của tổng thống Syria Bachar Al Assad, hôm qua Nga cho biết đang thương lượng cho việc hưu chiến tại Aleppo. Hoa Kỳ cũng đã kêu gọi ngưng không kích khu vực bắc Aleppo, hiện đang do phe nổi dậy kiểm soát.

Hơn 250 thường dân trong đó có khoảng 50 trẻ em đã thiệt mạng kể từ khi giao tranh tái diễn ở Aleppo, hầu hết là do không quân Syria oanh kích, vi phạm ngưng bắn. Ngoại trưởng John Kerry tố cáo, tại Aleppo chế độ Damas đã cố tình không kích bốn bệnh viện, giết hại các bác sĩ và bệnh nhân. Ông nhấn mạnh : « Tấn công vào bệnh viện là việc không thể tưởng tượng được, và cần phải chấm dứt ».

Ông John Kerry cho biết Nga và Hoa Kỳ đã chấp nhận bố trí nhiều nhân viên hơn ở Genève, làm việc 24/24 và bảy ngày trong tuần để giám sát ngưng bắn kỹ lưỡng hơn ; bên cạnh đó là thiết lập cơ chế theo dõi.

Theo thủ lãnh Liên minh Quốc gia Syria, nhóm đối lập chính, thì giao tranh tiếp diễn đang đe dọa các cơ hội cho một giải pháp chính trị, và Hoa Kỳ cần phải can thiệp để cứu vãn. Trước đó, vòng thương lượng thứ ba đã bắt đầu hôm 13/4 và kết thúc ngày 27/4 tại Genève. Các đại diện chủ chốt của phe đối lập đã rời bàn đàm phán để phản đối tình hình nhân đạo đang xấu đi và việc vi phạm ngưng bắn.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.