vendredi 27 mai 2016

Đức không lo ngại về đe dọa ngăn trở hiệp định nhập cư của Thổ Nhĩ Kỳ

Bà Merkel và ông Erdogan tại Istanbul, 23/05/2016.
Phát thanh RFI ngày 25.05.2016


Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay 25/05/2016 cho biết bà « không lo ngại » về lời đe dọa của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, là sẽ ngưng tiến trình phê duyệt hiệp định về nhập cư với Liên hiệp Châu Âu, nếu người Thổ Nhĩ Kỳ không được miễn visa từ nay đến cuối tháng Sáu.

Thỏa thuận dỡ bỏ các hạn chế đối với công dân Thổ Nhĩ Kỳ được nhập cảnh vào không gian Schengen nằm trong khuôn khổ hiệp định nhập cư giữa Bruxelles với Ankara, có mục đích giảm bớt luồng di dân bất hợp pháp đông đảo vào Liên hiệp Châu Âu.


Nhưng việc miễn visa trước hạn cuối là ngày 30/6 ngày càng khó thể trở thành hiện thực, từ khi ông Erdogan phản đối việc giảm nhẹ đạo luật chống khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ - một trong 72 điều kiện do Liên hiệp Châu Âu đưa ra. 

Trong cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh thế giới về vấn đề nhân đạo tại Istanbul, tổng thống Erdogan nhấn mạnh sẽ « không có một quyết định nào, một đạo luật nào trong khuôn khổ áp dụng hiệp định trên sẽ được Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra », nếu việc thương lượng về visa không mang lại được kết quả.

Hôm thứ Hai 23/5, bà Angela Merkel sau cuộc gặp ông Erdogan tiếp tục khẳng định phải tôn trọng tất cả các điều kiện, và hôm nay bà lạc quan cho rằng « một số vấn đề cần phải có thời gian, nhưng về cơ bản thì hiệp định vẫn được tôn trọng ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.