vendredi 27 mai 2016

Tổng thống Obama xác nhận thủ lãnh Taliban ở Afghanistan đã chết


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang ở thăm Việt Nam hôm nay 23/05/2016 xác nhận thủ lãnh Taliban ở Afghanistan là giáo sĩ Akhtar Mansour đã bị chết trong một đợt không kích của Mỹ ở Pakistan. Phe Taliban hiện đang tìm kiếm người kế nhiệm.

Lên cầm đầu phe Taliban từ khi cái chết đột ngột của người sáng lập phong trào này là giáo sĩ Omar được loan báo, ông Mansour ban đầu chủ trương hòa bình nhưng sau đó đã đưa Taliban vào cuộc phiêu lưu quân sự lớn nhất kể từ năm 2001.


Theo tổng thống Mỹ, cái chết của Mansour đánh dấu « một giai đoạn quan trọng trong nỗ lực lâu dài của Hoa Kỳ nhằm tái lập hòa bình và thịnh vượng ở Afghanistan ». Đối với ông Obama, Mansour là « một thủ lãnh tầm cỡ thường xuyên tham gia các hoạt động và dự án gây hại cho người Mỹ, chống lại các nỗ lực hòa giải nhằm kết thúc nhiều thập kỷ chiến tranh ».

Trước báo chí tại Hà Nội, ông Obama tuyên bố « với trách nhiệm tổng tư lệnh quân đội », là « Taliban cần nắm lấy cơ hội này để đi theo con đường độc nhất ngõ hầu chấm dứt xung đột, là tham gia tiến trình hòa giải với chính phủ Afghanistan ».

Hoa Kỳ cùng với Trung Quốc, Afghanistan và Pakistan – được coi là người bảo trợ cho Taliban, từ tháng Giêng đã cố tái lập đối thoại giữa Kaboul và Taliban nhưng không thành công.

Ban lãnh đạo Taliban tối qua và sáng nay đã họp tại một địa điểm bí mật để chỉ định người kế vị giáo sĩ Mansour. Ông này bị tử thương hôm thứ Bảy, trong một cuộc không kích của lực lượng đặc biệt Mỹ có sự tham gia của nhiều máy bay không người lái, tại tỉnh Baloutchistan của Pakistan.

Cái chết của Mansour là một đòn chí tử đánh vào phong trào Hồi giáo vũ trang đang phải đối mặt với tình trạng các chiến binh tứ tán khắp nơi, một số đào ngũ để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, Daech). Một số lãnh đạo Taliban ở Pakistan phải lẩn trốn, hoặc đào tẩu sang Afghanistan.

Vụ không kích này cũng gây ảnh hưởng đến quan hệ giữa Mỹ và Pakistan, vốn chỉ mới hàn gắn lại trong những năm gần đây, sau khi đứt đoạn vì vụ đặc nhiệm Mỹ đột nhập giết chết trùm khủng bố Oussama Ben Laden năm 2011. Các máy bay không người lái của Mỹ đã không tập hàng trăm vụ tại Pakistan, chủ yếu tại các khu vực bộ tộc vùng biên Afghanistan, nhắm vào các thủ lãnh Al Qaida và Taliban ; nhưng đây là lần đầu tiên tấn công vào Baloutchistan, nơi Taliban đặt đại bản doanh.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.