vendredi 27 mai 2016

Biển Đông : Trung Quốc định lập căn cứ cứu hộ tại Trường Sa


Một cơ quan chính phủ Trung Quốc đang vạch kế hoạch lập căn cứ cho một tàu cứu hộ tiên tiến tại Trường Sa. Báo chí Trung Quốc hôm nay 23/05/2016 loan báo như trên, trong lúc Bắc Kinh tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự tại vùng biển tranh chấp.

Chiếc tàu có thể chở theo máy bay không người lái và robot hoạt động dưới nước, sẽ được triển khai vào nửa cuối năm nay. China Daily dẫn lời chính ủy tàu này là Chen Xingguang nói rằng căn cứ sẽ giúp lực lượng cứu hộ rút ngắn khoảng cách khi đến hỗ trợ các tàu đánh cá đang gặp khó khăn.


Cục Cứu hộ Nam Hải thuộc bộ Giao thông Trung Quốc sở hữu 31 chiếc tàu và bốn trực thăng chuyên cứu hộ tại Biển Đông, và theo các quan chức tại đây thì họ làm việc với sự hỗ trợ của quân đội.

Không rõ chiếc tàu cứu hộ trên sẽ được đặt trên đảo nào, nhưng Bắc Kinh lâu nay vẫn hối hả đào đắp, xây dựng trên nhiều đảo ở Trường Sa, quần đảo đang được Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia và Đài Loan đòi hỏi chủ quyền.

Hoa Kỳ lên án Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông khi xây lên các đảo nhân tạo, còn Bắc Kinh tố cáo Mỹ gia tăng tuần tra trên biển và tập trận ở châu Á.

Trung Quốc nói sẽ tiếp tục xây dựng các công trình dân sự ở Biển Đông để phục vụ lợi ích của chính mình và các nước khác, cũng như các « công trình quân sự cần thiết ». Nhưng theo các nhà phân tích, phi đạo mà Bắc Kinh cho xây trên Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) ở Trường Sa có thể được sử dụng cho cả phi cơ dân sự và quân sự.

Trong một bài báo khác, China Daily nói rằng Bắc Kinh đã xây hai ngọn hải đăng và bốn phao phát tín hiệu trên quần đảo Hoàng Sa, lập bốn trạm truyền tin và mạng điện thoại di động « phủ sóng lên toàn khu vực ».

Tờ Giải Phóng Quân Báo (People’s Liberation Army Daily) cho biết Hạm đội Nam Hải đã tập trận hôm thứ Bảy để tăng cường năng lực chiến đấu ở Tây Thái Bình Dương, nhưng không nói địa điểm cụ thể.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160523-bien-dong-trung-quoc-dinh-lap-can-cu-cuu-ho-tai-truong-sa 


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.