vendredi 27 mai 2016

Hy Lạp thông qua các biện pháp khắc khổ mới để có thể vay thêm

Biểu tình tại Athens ngày 22/05/2016, phản đối những biện pháp khắc khổ mới của chính phủ.

Hy Lạp hôm qua đã thông qua các biện pháp khắc khổ mới do các chủ nợ đòi hỏi, để có thể được giải ngân khoản tiền vay trước khi hội nghị Eurogroupe diễn ra vào ngày mai 23/05/2016.

Dự luật được Quốc hội Hy Lạp thông qua quy định một cơ chế điều chỉnh tự động trong trường hợp ngân sách vượt mức trần, và các biện pháp bổ sung để đầy nhanh tư nhân hóa, tăng các loại thuế gián thu. Văn bản dày 7.000 trang hôm thứ Sáu tuần trước đã được thông qua ở cấp ủy ban, nhờ các lá phiếu của các đại biểu phe đa số gồm đảng cánh tả Syriza và đảng Anel.


Thủ tướng Alexis Tsipras nhấn mạnh : « Đây là lần đầu tiên các hy sinh có cơ hội được đền đáp. Lần đầu tiên vấn đề nợ đã được thảo luận với sự quan tâm đúng mức của các định chế quốc tế ».

Athens chờ đợi các chủ nợ ngày mai sẽ giải ngân khoảng 5,4 tỉ euro, và giảm nhẹ số nợ khổng lồ của Hy Lạp, chiếm khoảng 180% tổng sản phẩm nội địa. Bộ trưởng Tài chính các nước khu vực đồng euro hôm 9/5 đã bật đèn xanh cho việc này, bên cạnh đó là áp lực của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Trên 10.000 người đã biểu tình trước Quốc hội, và giao thông công cộng bị tắc nghẽn tại thủ đô Athens hồi cuối tuần qua, phản đối những biện pháp mới rất mất lòng dân. Báo chí Hy Lạp hôm qua cũng chỉ trích sự thiếu vắng cam kết giảm nợ của Châu Âu để đổi lấy các quyết định khắc khổ này.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160523-hy-lap-thong-qua-cac-bien-phap-khac-kho-moi-de-co-the-vay-them

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.