dimanche 1 mai 2016

Cá chết hàng loạt : Hàng ngàn người biểu tình ở Saigon và Hà Nội

Hơn 2.000 người ở Saigon và khoảng 1.000 người ở Hà Nội đã xuống đường vào sáng Chủ nhật 01/05/2016 để đòi hỏi « trả lại biển sạch cho người dân », phản đối Formosa sau khi xảy ra vụ cá chết hàng loạt tại bốn tỉnh miền Trung từ đầu tháng Tư, được cho là do nhà máy thép của tập đoàn này ở Hà Tĩnh xả nước thải độc hại ra biển.

Tại Saigon, vào 9 giờ sáng VN hôm nay, một cuộc biểu tình lớn đã nổ ra với hơn 2.000 người tham gia. Người dân tuần hành từ đường Lê Duẩn, Nhà thờ Đức Bà, Nhà hát Thành phố đến chợ Bến Thành, với nhiều biểu ngữ đa dạng, hừng hực khí thế.


Nhưng cuộc biểu tình dần dần bị chặn ở các ngả đường, công an sắc phục và tường thuật bao quanh và tìm cách chia nhỏ đoàn người. Đến khoảng 10-11 giờ một số người tọa kháng phản đối, có trường hợp bị đánh. Đã xảy ra xô xát tại đường Hàm Nghi, và đến 12 giờ trưa vẫn còn một nhóm bị bao vây ở gần sân khấu Trống Đồng đường Cách mạng tháng Tám.


Tại Hà Nội, khoảng 1.000 người tập trung tại Nhà hát lớn thành phố và sau đó tuần hành trên nhiều đường phố. Lúc đi ngang Thủy Tạ có xảy ra xô xát.


Tại Đà Nẵng, cuộc biểu tình bị dập tắt ngay từ đầu : một số người vừa đến địa điểm đã bị giật khẩu hiệu, bắt về đồn.

Nhưng nhìn chung, đây là một ngày 30 tháng Tư quá đặc biệt và đầy ý nghĩa - khi đông đảo người dân hai miền đã mạnh dạn xuống đường phản đối môi trường bị đầu độc, chống cách hành xử vô trách nhiệm của các công ty Trung Quốc, mà không bị đàn áp đáng kể.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.