vendredi 27 mai 2016

Hillary Clinton bị cáo buộc vi phạm nguyên tắc dùng thư điện tử mật

Bà Hillary Clinton tại Michigan, 23/05/2016.

Bà Hillary Clinton đã không tôn trọng các quy định của bộ Ngoại giao, khi sử dụng máy chủ thư điện tử tư nhân đối với các thư điện tử mật. Bản báo cáo nội bộ vừa được công bố hôm qua 25/05/2016 của tổng thanh tra, một nhân vật độc lập, không hề nương nhẹ đối với cựu ngoại trưởng Mỹ. Báo cáo này cùng với một cuộc điều tra của FBI gây bối rối cho bà Hillary Clinton, đang trong chiến dịch tranh cử tổng thống.

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne-Marie Capomaccio gởi về bài tường trình :


« Bà Hillary Clinton đã vi phạm nguyên tắc khi dùng máy chủ thư điện tử tư nhân. Bà đã không xin phép cơ quan, mà theo tổng thanh tra, nếu có xin cũng không được phép. Và khi một nhân viên phụ trách an ninh mạng báo vấn đề này cho ê-kíp của bà thì cũng không được quan tâm. Cuối cùng, mọi thư từ của bà Hillary Clinton còn phải được lưu trữ trước khi rời chức vụ vào tháng 2/2013, trong khi nữ ngoại trưởng mất hai năm mới cung cấp các tài liệu này.

Ông Mark Toner, phát ngôn viên bộ Ngoại giao không được thoải mái trong cuộc họp báo hôm qua. Ông nói : « Chúng tôi không chính thức bị cấm sử dụng email riêng. Nghĩa vụ duy nhất là lưu trữ tất cả các tài liệu. Ngoài ra, như bà Hillary Clinton đã nói công khai, ngày nay bà sẽ không làm như thế! ».

Ba cựu ngoại trưởng bị thẩm vấn về cùng chủ đề này, đã gỡ rối phần nào cho bà Clinton. Ông Colin Powel, ngoại trưởng thời tổng thống Bush nhìn nhận những thiếu sót tương tự. Báo cáo kết luận rằng bộ Ngoại giao đã không nghiêm túc kiểm tra việc áp dụng các quy định về an ninh của mình.

Dù vậy bản báo cáo này khá phiền phức cho người từ nay có thể coi là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ. Đáng ngại hơn nữa là FBI cũng đang tiến hành điều tra, và bà Hillary Clinton sẽ bị thẩm vấn. Donald Trump đã chộp lấy đề tài này trong chiến dịch tranh cử của ông ta ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160526-thanh-tra-bo-ngoai-giao-my-ba-hillary-clinton-da-vi-pham-nguyen-tac-khi-su-dung-ema  

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.