dimanche 22 mai 2016

Dầu lửa và an ninh : Trọng tâm chuyến thăm Iran của thủ tướng Ấn Độ

Phát thanh RFI ngày 22.05.2016


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm nay 22/05/2016 thăm chính thức Iran trong hai ngày. Mục đích là tăng cường nhập khẩu dầu lửa và ký thỏa thuận hợp tác nhằm hiện đại hóa một cảng container ; bên cạnh đó còn là vấn đề an ninh, trước mối đe dọa khủng bố.


Việc chấm dứt trừng phạt kinh tế Iran là cơ hội lớn cho Ấn Độ - đất nước nhập khẩu 80% dầu lửa, và tiêu thụ điện sẽ bùng nổ trong hai thập kỷ tới. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, đến năm 2040 Ấn Độ sẽ phải nhập khẩu đến 90% lượng dầu khí tiêu thụ. Trong khi đó, Iran có trữ lượng khí thiên nhiên đứng nhì thế giới, chỉ sau Nga.

Trước chuyến thăm của ông Modi, tập đoàn lọc dầu nhà nước đã ứng trước một phần trong số 6 tỉ euro phải chi trả cho các nhà cung cấp. Mục tiêu của New Delhi là tăng gấp đôi lượng dầu nhập từ Iran trong những năm tới.

Narendra Modi cũng cho vay 133 triệu euro để tham gia vào việc hiện đại hóa cảng container Chabahar gần biên giới Pakistan, đổi lấy việc quản lý cảng này trong vòng 10 năm và thâm nhập vào thị trường Iran, đặc biệt là Afghanistan, khỏi lệ thuộc vào Pakistan đối địch.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.