mercredi 4 mai 2016

Nghị sĩ Pháp kêu gọi thận trọng trước đầu tư của Trung Quốc


Một báo cáo của các nghị sĩ Pháp được công bố hôm 03/05/2016 kêu gọi thận trọng trước việc Trung Quốc tham gia đóng góp tài chính vào Kế hoạch Juncker, dự kiến đầu tư 315 tỉ euro vào châu Âu.
Trong báo cáo được trình bày trước Ủy ban phụ trách các vấn đề châu Âu, hai tác giả Razzy Hammadi (đảng Xã hội) và Arnaud Richard (đảng UDI) nhắc lại rằng hồi tháng 9/2015 Trung Quốc đã « bày tỏ ý định tự nguyện tham gia » vào Kế hoạch Juncker, đề nghị « hỗ trợ từ 5 đến 10 tỉ euro ».
Hai thượng nghị sĩ Pháp nhấn mạnh, tuy Ủy ban Châu Âu đón nhận một cách tích cực đề nghị trên, nhưng cần phải « cảnh giác trước phương thức hợp tác với Trung Quốc ». 


Các tác giả cũng ghi nhận rằng Ủy ban Châu Âu cho biết « cởi mở nhưng thận trọng », và các nước thứ ba muốn tham gia vào Quỹ Đầu tư Chiến lược Châu Âu (FEIS) phải được coi như các nhà đầu tư bình thường, « đóng góp tài chính của các nước này không thể kèm theo bất kỳ ưu đãi nào ».

Được công bố vào cuối năm 2014, Kế hoạch Juncker, đặt theo tên của đương kim chủ tịch Ủy ban Châu Âu, có mục đích tái thúc đẩy tăng trưởng và việc làm ở châu lục này ; huy động 315 tỉ euro trong ba năm. Kế hoạch dựa một phần vào ngân sách châu Âu, với sự bảo lãnh của Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (BEI) để thu hút các nhà đầu tư tư nhân.

Báo cáo trên đây nhấn mạnh, với 30 dự án được thông qua trong khuôn khổ Kế hoạch Juncker đến giữa tháng Tư, Pháp cùng với Ý là hai quốc gia thành viên tích cực nhất.

Châu ÂuTrung QuốcĐầu tưChâu ÁQuốc tế
http://vi.rfi.fr/phap/20160504-nghi-si-phap-keu-goi-than-trong-truoc-viec-trung-quoc-tham-gia-quy-dau-tu-chau-au

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.