dimanche 1 mai 2016

Reuters, AFP đưa tin về biểu tình vụ cá chết ở Việt Nam

Những cuộc biểu tình hiếm hoi tại Việt Nam do nạn cá chết bí ẩn hàng loạt

 

(Reuters 01/05/2016) Hàng trăm người đã xuống đường tại Việt Nam hôm Chủ nhật, phản đối một nhà máy Đài Loan bị tố cáo là đã gây ra nạn cá chết hàng loạt dọc theo bờ biển miền Trung. Nhiều người cũng lên án chính quyền đã quá chậm phản ứng trước một thảm họa môi trường lớn lao.

 

Mặc dù cuộc điều tra chính thức chưa tìm ra mối liên hệ giữa nạn cá chết và nhà máy thép trị giá 10,6 tỉ đô la do một công ty của tập đoàn Đài Loan Formosa Plastics điều hành, nhưng cơn thịnh nộ của công chúng vẫn không giảm đi. 

 

Hàng trăm người đã tập họp tại Hà Nội với những khẩu hiệu : « Việc Formosa phá hủy môi trường là tội ác », « Ai đã đầu độc biển miền Trung ? ». Những người khác đòi « Formosa cút khỏi Việt Nam », và chỉ trích chính quyền đã không làm gì trước thảm trạng nay được mô tả là một trong những tai họa môi trường tệ hại nhất.

 

Biểu tình là sự kiện hiếm hoi ở Việt Nam, và công an mặc sắc phục cũng như thường phục thường nhanh chóng đàn áp. Hôm Chủ nhật họ đã giữ trật tự giao thông để những người biểu tình tuần hành một vòng dọc theo hồ lớn ở trung tâm Hà Nội.

 

Một số lượng khổng lồ cá chết đã tìm thấy tại các bể nuôi và trên bãi biển từ hôm 6 tháng Tư, tác hại suốt 200 kilomet bờ biển của bốn tỉnh, mà không biết được nguyên nhân.

 

Bộ trưởng Môi trường đã yêu cầu công ty Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đưa đường ống xả nước thải từ nhà máy thép lên mặt đất, để có thể giám sát lượng nước thải.

 

Cuộc điều tra sơ bộ cho biết nguyên nhân có thể do hiện tượng « thủy triều đỏ », khi tảo nở hoa và sinh ra độc chất ; hoặc có thể là do con người thải ra hóa chất độc hại.

 

Điều gây ra phẫn nộ trong công chúng là lời bình của một cán bộ Formosa, nói rằng Việt Nam cần phải chọn lựa giữa việc bắt cá tôm và xây dựng một nhà máy thép hiện đại. « Đây là lãnh thổ Việt Nam, và trong bất kỳ trường hợp nào nhà máy thép Formosa có quyền nói rằng người dân Việt phải chọn lựa » - một người biểu tình tên Cao Vĩnh Thịnh nói.

 

Hàng ngàn người đã xuống đường tại thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế của cả nước – theo nhiều tài khoản Facebook hiện đang được 30 triệu người Việt Nam sử dụng. Báo chí do nhà nước kiểm soát không đưa tin về các cuộc biểu tình trên.

 

Mạng xã hội và các nhân chứng nói rằng các cuộc biểu tình cũng đã diễn ra tại Quảng Bình hôm thứ Sáu 29/4, ngư dân quăng cá ra quốc lộ sau khi không bán được số cá đánh bắt được. Reuters không thể kiểm chứng được tin này. Hôm thứ Bảy 30/4, chính quyền đã ra lệnh cho các bộ Thương mại và Nông nghiệp phải hỗ trợ mua hết các loại hải sản đánh bắt xa bờ.

 


Cá, nghêu chết ở Việt Nam : Biểu tình phản đối một công ty Đài Loan

 

(AFP 01/05/2016) Hàng trăm người đã biểu tình hôm Chủ nhật tại Hà Nội để phản đối một công ty Đài Loan bị cáo buộc có liên quan đến vụ xả chất thải độc hại làm tổn hại nặng nề cho ngư nghiệp ở bờ biển miền Trung Việt Nam.

 

Nhiều tấn nghêu chết đã được tìm thấy tuần rồi tại Hà Tĩnh, nơi mà những xác cá chết bắt đầu tấp vào bờ hồi đầu tháng Tư. Dư luận phẫn nộ vì nghề đánh cá địa phương bị thiệt hại nghiêm trọng. Tập đoàn Đài Loan Formosa sở hữu một nhà máy thép khổng lồ tại đây bị nghi ngờ là nguyên nhân của nạn ô nhiễm này.

 

Những người biểu tình đã tuần hành bên bờ hồ Hoàn Kiếm ở trung tâm Hà Nội. Những tấm biểu ngữ ghi : « Formosa cút đi », « Biển chết, chúng tôi chết », « Hãy cứu biển ».

 

Cuộc điều tra chính thức vẫn đang tiến hành, nhưng báo chí nhà nước cáo giác có một đường ống dài 1,5 kilomet dẫn nước thải từ nhà máy thép của Formosa xả ra biển. Formosa là trung tâm của nhiều tai họa môi trường trên thế giới, nhưng các nhà điều tra Việt Nam hiện giờ vẫn chưa khẳng định có mối liên hệ trực tiếp giữa hoạt động của nhà máy thép và nạn cá chết hàng loạt.

 

Chu Xuân Phàm (Chou Chun Fan), một người có trách nhiệm của nhà máy, đã bị sa thải sau khi đưa ra những lời tuyên bố gây phẫn nộ trong cả nước. Ông ta nói : « Các vị không thể có được tất cả. Phải chọn lựa giữa tôm cá và một nhà máy thép siêu hiện đại ».

 

Formosa đã xin lỗi vì những tuyên bố trên và mở cuộc điều tra riêng. Vũ Công Thuận, một người biểu tình 50 tuổi nói : « Tôi tin rằng Formosa thừa biết hoạt động của họ đã gây ra nạn ô nhiễm môi trường này. Nhà máy của Formosa phải bị đóng cửa ! ».

 

Chính quyền đã nhìn nhận những sai sót trong phản ứng trước tình trạng cá chết hàng loạt. Bộ trưởng Môi trường Trần Hồng Hà nói với báo Tuổi Trẻ : « Chúng tôi đã hành động chậm chạp trước thảm họa môi trường này ».

 

Formosa đã được lệnh phải đưa ống xả thải lên khỏi mặt nước « để có thể dễ dàng giám sát ». Tân thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa hẹn sẽ « trừng phạt nghiêm khắc » các thủ phạm.



Miền Trung có nhiều cơ sở công nghiệp ; nhưng Việt Nam, đất nước có 3.000 kilomet bờ biển cũng xuất khẩu nhiều loại hải sản, thu được 5,8 tỉ euro trong năm ngoái.


(Các hình ảnh đều từ Facebook, mong các tác giả thông cảm, xin rất cảm ơn)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.