mercredi 4 mai 2016

Quốc tế nỗ lực tái lập ngưng bắn ở Syria

Một khu phố tại Aleppo. Ảnh ngày 03/05/2016

Hội đồng Bảo an hôm nay 04/05/2016 họp lại tại New York theo yêu cầu của Pháp và Anh để thảo luận về tình hình thành phố Aleppo ở miền bắc Syria. Trước đó các đại diện Pháp, Đức, Liên Hiệp Quốc và đối lập Syria cũng gặp gỡ tại Berlin để bàn về vấn đề này.
Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị, ông Jeffrey Feltman báo cáo với 15 quốc gia thành viên về tình trạng ở Aleppo, nơi các trận đánh tiếp tục diễn ra tối qua. Thành phố này là chiến trường chính từ nhiều tuần lễ, và chỉ riêng hôm qua đã có khoảng 30 người chết vì bị không kích.


Theo một phóng viên ảnh làm việc cho AFP, hôm qua là một ngày đẫm máu nhất ở khu vực do quân chính phủ kiểm soát, kể từ khi các trận đánh tái diễn tại Aleppo ngày 22/4. Tổng cộng trong vòng 12 ngày qua, đã có hơn 270 người chết, khiến lệnh ngưng bắn có hiệu lực từ 27/2 trở nên vô nghĩa.

Matxcơva hôm qua tuyên bố hy vọng sẽ đạt được ngưng bắn « trong những giờ sắp tới » tại Aleppo. Trong khi đó ngoại trưởng Mỹ John Kerry đe dọa tổng thống Syria, Bachar Al Assad, về những « hậu quả » nếu không tôn trọng lệnh ngưng bắn mới đang được Washington và Matxcơva bàn bạc, chủ yếu liên quan đến Aleppo.

Cũng trong nỗ lực ngoại giao, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Staffan De Mistura vừa từ Matxcơva trở về đã đến Berlin chiều nay để gặp gỡ các ngoại trưởng Đức, Pháp, và điều phối viên đối lập Syria, ông Riad Hijab. Một nguồn tin ngoại giao châu Âu cho biết giao tranh tái diễn ở Aleppo là do chế độ Damas khởi động, nhưng ngưng bắn tùy thuộc rất nhiều vào Nga.

Đồng thời bộ trưởng Quốc phòng của khoảng 12 nước phương Tây trong liên minh chống thánh chiến cũng họp tại Stuttgart, Đức. Theo phía Mỹ, đó là nhằm đánh giá hiện trạng của chiến dịch quân sự, xác định những nhu cầu sắp tới của liên minh, trong đó Mỹ hy vọng NATO sẽ điều các phi cơ giám sát AWACS đến chiến trường Syria và Irak.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160504-quoc-te-tap-trung-no-luc-ngoai-giao-de-tai-lap-ngung-ban-o-syria

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.