dimanche 22 mai 2016

Cựu thủ tướng Thái Lan kêu gọi quân đội trao trả quyền lực

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck trong vòng vây người hâm mộ trước Tòa án Tối cao ở Bangkok, 18/05/2016.

Cựu thủ tướng Thái Lan bị quân đội đảo chính năm 2014, bà Yingluck Sinawatra, tố cáo « những đau khổ » của người dân Thái Lan trong hai năm qua, và kêu gọi các tướng lãnh trao lại quyền lực.
Trên Facebook, bà Yingluck viết : « Tôi ngày càng lo lắng vì người dân phải chịu đựng các khó khăn kinh tế, nạn nghèo khó, các vấn đề xã hội và việc sử dụng ma túy tăng lên ».


Cựu thủ tướng Thái phải rời ghế sau nhiều tháng biểu tình, và tiếp đến là vụ đảo chính ngày 22/05/2014. Bị tập đoàn quân sự cấm tham gia chính trường trong 5 năm, cho đến nay bà vẫn kín tiếng. Hôm nay, đúng hai năm sau cuộc đảo chính, bà Yingluck khẳng định nhân dân Thái Lan « lại có thể tự chọn định mệnh của mình », và ngày 22 tháng Năm đánh dấu thời điểm « nhân dân bị mất đi các quyền và sự tự do ».

Từ khi lên cầm quyền, tập đoàn quân sự đã nhiều lần dời lại việc tổ chức phổ thông đầu phiếu như đã hứa, cho rằng giới bình dân sẽ bị lợi dụng.

Vương quốc Thái bị chia rẽ nặng nề giữa phe Áo Đỏ ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, và giới thượng lưu được quân đội hỗ trợ. Những người này vin vào Hiến pháp mới để tìm cách loại gia đình Shinawatra khỏi chính trường. Bản Hiến pháp mới đề nghị việc chỉ định thủ tướng, bổ nhiệm toàn bộ Nghị viện và tăng cường quyền lực của các tòa án.

Từ khi chế độ quân chủ chấm dứt năm 1932, Hiến pháp Thái Lan đã bị sửa chữa hơn một chục lần, hầu hết là sau các vụ đảo chính quân sự.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160522-cuu-thu-tuong-thai-lan-keu-goi-quan-doi-trao-tra-quyen-luc
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.