dimanche 13 octobre 2024

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 13.10.2024

 Tin sáng

1. Chưa đầy 6 giờ sáng, xe chở học sinh đã đổ bộ quảng trường Pleiku, nơi sẽ diễn ra một đầu cầu truyền hình trực tiếp đường lên đỉnh Olympia. Vui nhất là chiều qua các hàng ghế đã được xếp rất nghiêm nghỉ, đỏ ra đỏ, xanh ra xanh, mấy xanh thì tới mấy đỏ, tăm tắp đều cả ngang dọc chéo.

Tối qua bà con ra quảng trường đông quá, sẵn gió mát, sẵn trăng thanh và điện sáng, và sẵn... ghế, thế là ngồi, là quây lại từng nhóm. Sáng nay Ban tổ chức phải đi xếp lại, thấy cả mấy thầy nữa. Trò thì chúng xúng xính đồng phục rồi, se sẽ ngồi thôi.

Trong khi đó cũng tối qua ở Huế, hàng ngàn chiếc ghế được... lật ngửa. Để làm gì? dán dưới mỗi cái mặt sau ghế một cái áo mưa. Còn Tuy Hòa, đã cương quyết dời từ tháp Nghinh phong vào hội trường vì mưa rồi. Mất toi một cuộc PR cái tháp rất đẹp này, và sau tháp, là biển, cũng đẹp.

Cũng tài, một trò chơi truyền hình kéo dài mấy chục năm và lôi được cả "hệ thống chính trị" vào cuộc, dù cũng nhiều lần sai sót, thậm chí bị kiện, rồi cái tên cũng đầy... tưởng tượng. Bởi làm gì có núi/ đồi/ mỏm... nào là Olympia mà lên đỉnh. Chỉ có Dãy núi Olympus nơi có thần Dớt oai hùng từng ngự trong... thần thoại Hy Lạp thôi he he.

À lại nữa, chúng ta bỏ tiền của ra tổ chức cuộc chơi hoành tráng chọn ra cái đỉnh nhọn nhất để họ... sang làm cho nước Úc. Và sang Úc cũng thấy ít người nổi tiếng..., số về lại Việt Nam rất ít, nghe nói chưa hết bàn tay. Và cũng chưa thấy ai kiệt xuất, nổi bật lên...

Thì bèn.

2. Tin này về giáo dục thì hết sức xúc động ạ: "Thầy chuyển trường về xuôi, học trò khóc như mưa, thầy cũng rơi nước mắt"- Cũng khổ, nhẽ cứ ở đấy mãi, thầy đã dạy 13 năm rồi, mãi mới chuyển được về thành phố. Không biết thầy này thì thế nào chứ các thầy cô khác,chuyển trường là một cuộc chiến đấu gian nan. Và vì thế mà cuộc chuyển trường đầy nước mắt thầy trò này nó mới khiến ta xúc động.

Trong khi đó, "Dự thảo Luật nhà giáo: Đã rút quy định chứng chỉ hành nghề"- Thặc, như cái thầy vừa chuyển trường á, ở trển, có chứng chỉ hay không cũng bằng nhau, phỏng ạ? Vả nữa, dạy chúng rồi thu tiền, chúng có khóc khi tiễn thầy đi hem?

Cũng trong khi đó ở Quảng Bình: "Nam sinh bị bạn đánh trong lớp dẫn đến nhập viện"- Trong thời gian K học tại trường đã bị đe dọa đánh đập nhiều lần khiến nam sinh muốn bỏ học. Gia đình đã động viên K tiếp tục học tập.

3. So sánh công an "chạy xe nghiệp vụ" thả hay tay chào, bắn súng với... Ngọc Trinh, một số chủ tài khoản mạng bị phạt. Thặc, chả cái ngu nào giống cái ngu nào. Vợ nó lại chả chửi thêm cho mấy trận vì tội mất tiền ngu nữa.

4. Hôm qua có trận đá bóng giữa ta với Ấn Độ, nó nhạt hơn cả nước mưa nữa, nhà cháu phải chuyển kênh giữa chừng, rồi đọc sách.

5. "Bị bắt vì trộm chó trong trụ sở ủy ban xã"- May đọc hết thì không phải chó... thịt mà là chó cảnh. Lý do bắt là nhiều lần mời lên làm việc nhưng không chịu lên. "Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra nhiều lần triệu tập Hào lên trụ sở để làm việc và tống đạt các quyết định trên nhưng người này không chấp hành. Sau đó, cơ quan điều tra tiếp tục ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Mạnh Hào"- Thì lại bèn.

6. "Gặp Chủ tịch Quảng Ngãi, doanh nghiệp nói 'nước mắt chảy, tối ngủ không được' vì thủ tục rườm rà"- Hì hì chả phải mình Quảng Ngãi đâu ạ. Chảy thế có mà chảy khắp nơi. Ơ mà sao sáng nay điểm tin lại có nhiều... nước mắt thế nhở?

7. Ơn giời con đường sáng đây rồi: "Kiến nghị chi gần 38.000 tỉ làm cao tốc Quy Nhơn – Pleiku". Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với hai địa phương rà soát dự án, lấy ý kiến thống nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10.2024 về phương án đầu tư.

Tin chiều

1. Thì ngồi xem chung kết lên đỉnh.

Sáng có bạn rủ ra quảng trường xem, bảo tao hết tuổi ra đấy rồi, ngồi nhà không sướng à, nó sinh ra món truyền hình trực tiếp để ngồi nhà mà. Thêm nữa, thà tao giỏi ra cho nó ké tí giỏi, đằng này. Thằng kia cãi, bác cũng giỏi mà, bảo giỏi đếch gì tao, tao hơn mấy đứa khác tí là không nói Tây nguyên đại ngàn, không coi Tây Nguyên là xứ nắng gió bởi so với Ninh Thuận tuổi gì, thêm nữa 6 tháng mưa vất đi đâu... He he nó bảo thế nó cũng về nhà xem tivi.

Và nói thật, phục nhất là thằng cu Phú Yên khi nó trả lời được hai câu rất khó là sân bay đầu tiên và Phạm Hồng Thái.

Nhà tớ xem ở... ba nơi, Huế, Cần Thơ và Pkeiku, và... kích bác nhau, tất nhiên phía sau đấy vẫn công nhận là... Huế giỏi he he. Mà cái câu cuối sữa với ly với ly với sữa sao nó khó quá đi, tội nghiệp cu Nhật Minh. Chả khác quái gì bọn nhà thơ gặp bài toán vòi nước ra nước vào rồi lại vào rồi lại ra.

Vừa kết thúc, một phó bí thư tỉnh nhắn nhà cháu: "Chúc mừng Huế của anh, xứng đáng quá" hihi. Ổng cũng có công dân thi hôm nay. Một tiến sĩ toán nhắn, cũng ngay: "Kém nhất, tủn mủn, tù mù, tịt mịt nhất, là mấy câu hỏi về Toán. Bắt mấy đứa nhỏ thông minh như thế, mà làm những phép tính lằng nhằng tào lao trong vài giây. M". Một bạn phây nhắn: "Nhưng mà thực tế trải nghiệm mình thấy, những giải Nhì bao giờ cũng rất thành công, hì hì".

Chúc mừng cu Huế, nước Úc lại chuẩn bị đón một nhân công chất lượng cao (hy vọng câu cuối này không đúng với cháu hihi).

2. Món này vận vào mình được đấy ạ: "Hai vợ chồng bị hành hung tại nhà nghi do làm thơ đăng mạng xã hội"- Điểm để... cảnh báo.

3. "S.T Sơn Thạch: 'Tôi khóc quá nhiều ở show Anh trai'"- nếu thấy nhiều quá thì nên sẻ bớt cho người khác, không nên ôm một mình, khổ. À mà S.T là... Sóc Trăng phỏng ạ, như là ST25 ấy nhở? Gạo này rất ngon hihi.

4. "Đối tượng tâm thần giết bố đẻ đã bị bắt"- Nó tâm thần thì huề chứ làm gì nó, vấn đề là trước đấy quản nó thế nào để nó không... tiện tay giết người. Thi thoảng ngoài đường gặp bác tâm thần vừa đi vừa cười, rồi hát, chỉ trỏ lung tung... ớn ớn là, dù nhiều bác trông rất hiền.

5. "Quán ăn nên đến một lần trước khi… chết"- Tít báo kinh bỏ mẹ đi. Nhà cháu ăn ở đấy khoảng chục lần rồi, thấy vẫn... sống nhăn. Là họ nói cái quán chả cá Lã Vọng ấy ạ. Tít này cũng vui: "Bốn năm yêu nhau của Anh Đào và bạn trai cao 1,84 m", chả biết liên quan gì tới Anh Đào với 4 năm yêu?

6. Nông Hồng Diệu làm bài này rất hay, các vị cả 2 phe mắng chửi và bảo vệ đều nên đọc: "Điều ít biết về tác giả 'Tiếng hạt nảy mầm'". Trích một câu của nhà thơ Vũ Quần Phương: "Không biết không đáng trách, không phải khuyết điểm. Vì ai cũng có lúc không biết. Nhưng lại lấy sự không biết của mình để làm chuẩn, rồi chế giễu, hạ thấp tác phẩm, tác giả là điều không nên. “Ném đá” tác giả, tác phẩm đã đành còn nhân chuyện này mắng cả người soạn sách thì tệ quá. Những người soạn sách giáo khoa có thể có khuyết điểm lúc này, lúc kia nhưng không nên thành kiến để mắng lung tung. Riêng với bài thơ này những người soạn sách không có lỗi”.

VĂN CÔNG HÙNG 13.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.