dimanche 13 octobre 2024

Nguyễn Thị Bích Hậu - Một cô gái tự học tiếng Hàn

 

Cô gái trẻ trong hình là dịch giả Deborah Smith. Cô nổi tiếng từ 2016, sau khi dịch cuốn Người ăn chay của Han Kang ra tiếng Anh và sách này đoạt giải Man Booker quốc tế danh giá. Cô được lãnh tiền 50 % của giải thưởng này.

Và mới đây Han Kang đoạt giải Nobel nhờ nhiều cuốn sách cô đã dịch ra tiếng Anh.

Deborah Smith là người Anh, gốc tại South Yorkshire, sinh năm 1987. Cô thi đậu vào Đại học Cambridge danh giá và học ngành văn chương. Tới năm 21 tuổi, cô chỉ biết tiếng Anh. Sau đó cô tình cờ quyết định tự học tiếng Hàn sau khi thấy rằng có rất ít bản dịch văn chương Hàn ra tiếng Anh.

Cô học và có bằng thạc sĩ và tiến sĩ về nghiên cứu Hàn Quốc tại SOAS, Đại học London. Cô dịch cuốn Người ăn chay chỉ sau 3 năm tự học tiếng Hàn.

Vì thích văn của Han Kang, ngoài dịch ra tiếng Anh, cô còn liên hệ với các nhà xuất bản và quảng bá cho nhà văn tại Anh. Sau đó cô dịch tiếp các cuốn "The Boy Is Coming" và "White", "Human Acts" và "Greek Lessons" của Han Kang.

Bản dịch đầu tiên của cô không được tốt, nên sau đó phải sửa chữa và rút kinh nghiệm. Những bản sau này được dịch cùng với các dịch giả giỏi giang nên có chất lượng tốt hơn.

Cô đã tự tin cùng bạn bè mở ra nhà xuất bản phi lợi nhuận Tilted Axis Press năm 2015, chuyên dịch văn học quốc tế đương đại. Nhà xuất bản này cho ra đời nhiều tác phẩm dịch ra Anh ngữ của Hàn, Bắc Hàn và Uzbekistan... Tilted Axis Press đang lên kế hoạch dịch và quảng bá sách cho Han Kang trên thị trường Mỹ.

Cô đồng thời là nghiên cứu viên của SOAS, trường Nghiên cứu Phương Đông và châu Phi của đại học London. Từ 2016, cô trở thành thành viên của Hội Văn học Hoàng gia Anh. Hội này thành lập từ 1820 và chỉ có 600 thành viên, mỗi năm chỉ kết nạp tối đa 14 thành viên mới là các nhà văn, dịch giả lỗi lạc. 

Câu chuyện về Deborah Smith cho thấy một cô gái trẻ tự học ngoại ngữ có thể làm được điều gì nếu cô quyết tâm và nỗ lực. Và thành tựu của cô thật phi thường.

NGUYỄN THỊ BÍCH HẬU 13.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.