dimanche 13 octobre 2024

Võ Khánh Tuyên - Chiến thuật

 

Tôi biết giờ phút này, người dân Thừa Thiên Huế và những ai yêu Huế đều đang ngất ngây với việc một học sinh Quốc Học Huế đoạt giải quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2024. Với phần thưởng vòng nguyệt quế mạ vàng 18 K, phần thưởng 50.000 USD và cơ hội du học tại Úc Đại lợi.

Tôi cũng biết, luật đã quy định và thí sinh có quyền tận dụng những "nghịch lý nảy sinh" của luật để thủ đắc chiến thắng hợp pháp, hợp lệ cho mình.

Nhưng đôi khi, có những thứ diễn ra trong thực tế, cách hành xử đã gây sự hụt hẫng, thậm chí làm giảm sự trân trọng với nhân vật.

Tóm tắt cốt lõi như sau: Ở câu hỏi cuối cùng 20 điểm của một thí sinh Gia Lai, thí sinh Hà Nội có 215 điểm, còn thí sinh Huế có 235 điểm, tạm hơn 20 điểm. Trường hợp thí sinh Gia Lai trả lời sai, nếu thí sinh Hà Nội bấm chuông trước và trả lời đúng sẽ là người chiến thắng. Còn thí sinh Huế, chỉ cần tranh bấm chuông trước....rồi có nói nhăng nói cuội như thằng khùng thì vẫn....vô địch, vì chỉ bị trừ 15 điểm, vẫn hơn đối thủ 5 điểm.

Sự việc diễn ra đúng y vậy. Thí sinh Huế chỉ...tranh bấm chuông được gọi là "Bấm chuông chiến thuật" trước, la hét vui mừng trước rồi trả lời bậy bạ sau. Và giành vòng nguyệt quế!

Giá như chàng học sinh bậc phổ thông Quốc học Huế có lối ứng xử thuần túy về kiến thức, học lực có lẽ sẽ thuyết phục hơn. Nhất là khi là học sinh chuyên toán, nhưng toàn bộ các câu hỏi về Toán đều trả lời...sai!

Năm ngoái 2023, cũng một thí sinh Quốc Học Huế tham gia chương trình chung kết cũng gây ra điều tiếng về sự ứng xử không phù hợp.

P.S: Chợt nhớ câu chuyện chạy thi điền kinh, khi một vận động viên dẫn đầu nhưng lớ ngớ không rõ vạch đích, đã được người thứ hai chỉ dẫn mà không lợi dụng để biến mình thành người chiến thắng.

VÕ KHÁNH TUYÊN 13.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.