jeudi 3 octobre 2024

Lưu Trọng Văn - Gạo nhập lậu hay không ?

Hoàng Kim, bác nông dân thứ thiệt miệt quê Đồng Tháp vừa gửi cho gã bài viết của bác về vụ Việt Nam nhập khẩu gạo gần 1 tỉ đô la. Bức bối quá, bác giục gã ủng hộ phản ứng của bác cũng như của nhiều bà con nông dân Nam bộ.

Sau đây là bài viết ngắn của bác nông dân này:

“Báo Tuổi Trẻ Online cho biết: "Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, riêng 8 tháng qua Việt Nam chi gần 850 triệu USD (tăng gần 44 % so với năm trước) để nhập khẩu gạo."

Thế nhưng tôi không thấy số liệu nhập khẩu gạo được báo cáo trong Số liệu định kỳ của Cổng Thông tin của Tổng cục Hải quan Việt Nam. Đây là điều rất bất thường. Hay là người ta nhập lậu gạo vào Việt Nam gần cả tỉ đô la Mỹ?

Đề nghị ông Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn kiểm tra việc nhập gạo này có phải là nhập lậu không? Và nếu không lậu thì vì sao lại nhập trong khi Việt Nam là nước hàng đầu xuất khẩu lúa gạo?

Kính để nghị ông Chủ tịch Hội Nông dân báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ để bảo vệ quyền lợi của nông dân làm lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long chúng tôi.”

Ý kiến của gã về nghịch lý này thuộc về sự chưa thích hợp của các chính sách nông nghiệp cũng như các chính sách về đất đai. Với các chính sách còn bộn bề dẫn đến một lượng lớn gạo cấp thấp phục vụ chế biến các món ăn từ gạo đã không được nông dân quan tâm sản xuất. Dẫn đến thiếu hụt phải nhập. Nông dân không quan tâm là do lợi nhuận không cao. Câu hỏi là vì sao?

Còn nếu nhập lậu thì là câu chuyện khác. Câu chuyện của các nhóm lợi ích.

LƯU TRỌNG VĂN 03.10.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.