jeudi 17 octobre 2024

Lê Thanh Phong - Chuyện tranh chấp thùng công đức hai đền ở Ninh Bình

 

Mỗi năm số tiền thu được lên đến hàng chục tỉ đồng, và ở đâu có tiền thì ở đó có nhiều người nhúng tay. Đồng tiền lại có chất "dính tay", nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ, thì việc "tham nhũng tư", "tham ô tiền công đức", hoàn toàn có thể xảy ra.

Chính vì vậy mà chính quyền thành phố Tam Điệp, Ninh Bình thành lập Ban Quản lý di tích, với mục đích có sự kiểm soát minh bạch tiền công đức ở đền Dâu và đền Quán Cháo. Nhưng sự thành lập Ban quản lý trước đây từng bị các ông từ phản đối.

Tại sao các ông từ phản đối?

Là bởi vì, việc quản lý, cai quản hai ngôi đền này do khoảng 100 "ông từ" đến từ tổ dân phố Lý Nhân (thuộc phường Yên Bình, thành phố Tam Điệp). Các ông từ không muốn có thêm bất cứ cá nhân, tổ chức nào nhúng tay vào "thùng công đức" mà họ đang quản. Xin lưu ý, từ năm 2023 trở về trước, nguồn thu tiền công đức chủ yếu được sử dụng để trả công cho hơn 100 ông từ.

Điều mà người dân bức xúc chính là không biết thu tiền công đức bao nhiêu, chính quyền địa phương cũng không được báo cáo. Mỗi năm thu hàng chục tỉ đồng mà không rõ ràng, minh bạch về thu chi thì không thể nói chuyện ngay thẳng được.

Tháng 9.2023, UBND thành phố Tam Điệp thành lập Ban Quản lý di tích hai ngôi đền. Khi có sự can thiệp quyết liệt của chính quyền, thì các ông từ buộc phải chấp nhận, nhưng mâu thuẫn xảy ra. Tại một ngôi đền xuất hiện hai tổ chức quản lý, cả “hòm công đức" và "két dầu nhang" được đặt song song. "Hòm công đức" do Ban Quản lý đền thuộc UBND thành phố Tam Điệp thành lập, còn "két dầu nhang" do tổ trực đền là các "ông từ".

Không ai nhường ai tiền công đức, không ai tin ai minh bạch đồng tiền, đó là nguyên nhân của mâu thuẫn.

LÊ THANH PHONG 16.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.