samedi 7 septembre 2024

Mai Bá Kiếm - Từ "quyết liệt" đến "không tiếc"


Chỉ đạo ứng phó siêu bão số 3 (Yagi), phó thủ tướng Trần Hồng Hà nêu khẩu hiệu "Với tinh thần nghiêm khắc, không có hối tiếc". Bộ trưởng bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan đặt phương châm "Chuẩn bị không hối tiếc, hành động không hối tiếc".

Vậy, "tiếng nói chung" của Chính phủ là "Không hối tiếc". Mà, theo tự điển tiếng Việt "Không hối tiếc là không tiếc nuối, hối hận những gì đã làm hoặc xảy ra".

Nói theo xưa là "Bất chấp hậu quả, người quân tử không hối tiếc về quyết định của mình". Nói theo hai kẻ yêu nhau là "Chấp thương đau, và chấp nhận xa nhau". Đây là tuyên ngôn mới, khác tuyên ngôn của chính phủ tiền nhiệm là "Quyết liệt và thần tốc" khi chống dịch Covid, chưa kể đến thái độ kiêu ngạo về "thành tích hên".

Chỉ thị 15/CT-TTg của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi rõ trên tiêu đề "Về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19". Rồi, ông Phúc chỉ đạo siết chặt giãn cách, xét nghiệm thần tốc toàn TPHCM để tách F0.

Chưa biết việc nhốt F0 chung F1 sẽ chết chùm cả đám, phó thủ tướng Vũ Đức Đam và bộ trưởng Nguyễn Thanh Long hô to "quyết liệt, quyết liệt, thần tốc, thần tốc". Thủ tướng Phúc chỉ đạo bay vào tâm dịch Vũ Hán giải cứu đồng bào. Phó thủ tướng Phạm Bình Minh hô to "Bay giải cứu", tốc hành cấp phép 2.000 chuyến bay nhân đạo... chích.

Không hiểu sao lãnh đạo lại thích xài khẩu hiệu có âm "iệt" và âm "iếc"? Đã "iệt" thì không "iếc". Sau Covid, quý anh: Phúc, Minh, Đam đã "không hối tiếc" về cái "quyết liệt" của mình. Trừ, mấy anh nói lời cuối cùng tại tòa có nói "hối tiếc", nhưng cho dân ít, tiếc cho ghế mình mới nhiều, và xin lỗi Đảng, Nhà nước. Cựu phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân chỉ xin lỗi "hành khách bay giải cứu về cách ly ở Quảng Nam".

Phó chủ tịch Tân tiện tặn lời xin lỗi dân, nhưng hào phóng chế thơ Kiều tại tòa. Nguyên tác "Trót vì tay đã nhúng chàm, dại rồi còn biết khôn làm sao đây?". Ông Tân chế tác "Bàn tay trót đã nhúng chàm, vậy rồi dừng lại biết làm sao đây?". Tân không hối tiếc gì nên hỏi Tòa câu đó?

Good bye "quyết liệt" - Welcome to "không hối tiếc"!

MAI BÁ KIẾM 07.09.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.