mardi 2 juillet 2024

Lâm Bình Duy Nhiên - Chuyện hát Quốc ca

 

Murat Yakin, huấn luyện viên của Thụy Sĩ, đang gặt hái nhiều thành công tại Euro. Yakin từng bị chê bai và chỉ trích thậm tệ về lối chơi của đội tuyển trước khi khai mạc Euro.

Cần nhắc lại, Yakin gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Anh có người em là Hakan Yakin, từng là ngôi sao một thời của bóng đá Thụy Sĩ vào những năm 2000.

Một cựu danh thủ nổi tiếng khác của Thụy Sĩ là Kubilay Türkyılmaz từng cay đắng phát biểu: “khi tôi ghi bàn, họ tung hô và ca ngợi tôi. Nhưng khi tôi bỏ lỡ cơ hội thì đối với họ tôi chỉ là một gã người Thổ bất tài và vô dụng!”

Nhắc lại để hiểu là những ngày này, khi đội tuyển Thụy Sĩ đang thi đấu thật hay và loại Ý để bước vào tứ kết một cách xứng đáng thì vẫn có những kẻ thuộc đảng cực hữu UDC đang chê bai các cầu thủ Thụy Sĩ không hát Quốc ca, vì họ chỉ là những người…gốc nước ngoài!

Trong đó cũng có không ít người Việt cũng bắt chước đua đòi “da trắng thượng đẳng” để chê các cầu thủ Thụy Sĩ : “Sao đen thế?”

Bực quá, nên phải buộc miệng nói với một người quen: “Chị chê người ta, nhưng chị sang đây đến giờ có nói được một câu tiếng Pháp nào ra hồn hay không? Nói gì đến chuyện hát Quốc ca?”

Quốc ca Thụy Sĩ (Cantique suisse) được viết đến ba thứ tiếng. Người vùng nào hát tiếng đó. Không hề dễ!

Chưa kể, giai điệu rất buồn và chẳng có gì khí thế. Vả lại bản tính người Thụy Sĩ lại rất dè dặt, kín đáo và ít biểu lộ cảm xúc. Cho nên khó yêu cầu hay đòi hỏi họ phải hát một cách hào hùng và khí thế như người Ý, người Đức, người Anh hay người Pháp.

Mà cả các tuyển thủ Pháp cũng bị chê là không chịu hát La Marseillaise đó thôi!

Nếu khái niệm yêu nước là phải hát Quốc ca như lời chê bai và châm biếm của các đảng cực hữu thì quả thật vô duyên và bệnh hoạn.

Tiếc thay, họ chẳng có chiêu bài nào khác ngoài chuyện đả kích người nước ngoài và người…nước ngoài.

Vậy mà cũng có không ít đồng bào “da vàng mũi tẹt” cũng bắt chước đua đòi thượng đẳng như ai!

LÂM BÌNH DUY NHIÊN 01.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.