dimanche 16 juin 2024

Mai Bá Kiếm - Tình đất mặn miền Tây

 

(Cây lúa non chờ từng cơn mưa nhỏ,

Cây lúa ngủm vì nước mặn sáu/ngàn.

Cả quê hương rạo rực lên cao tốc,

Ai dè ven đường nhiễm mặn hơ chết mầm xanh)

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng bác bỏ thông tin cho rằng lúa chết tại Hậu Giang do đất bị nhiễm mặn từ nguồn cát đắp nền dự án cao tốc. Vì dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau chưa dùng một hạt cát biển nào, và quy trình kiểm tra cát lấp vô cùng nghiêm ngặt.

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cho biết :Tiêu chuẩn về ngưỡng chịu mặn của cây lúa là 1,28 phần nghìn. Kiểm tra độ mặn ở gần đường cao tốc tại xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, có một số thửa ruộng có 70 % lúa bị chết, một số bị ảnh hưởng 20-50 %. Kết quả đo độ mặn tại ruộng lúa bị chết là 6,6 phần nghìn, tại lòng đường cao tốc là 1,8 phần nghìn, và kênh thủy lợi là 0,4 phần nghìn.

Độ mặn trong lòng đường cao tốc 1,8 phần nghìn, cao hơn ngưỡng chịu mặn của cây lúa (1,28 phần nghìn), trong khi nước kinh thủy lợi chỉ có 0,4 phần nghìn thì không thể dẫn mặn vào ruộng được. Nên nhớ, độ mặn của nước muối sinh lý là 9 phần nghìn, mà độ mặn ở ven cao tốc là 6,6 phần nghìn thì cây lúa chịu đời sao thấu?

Phải chăng, nhà thầu đã phun nước rửa muối biển để muối chảy ra ruộng, nên họ mới chịu hỗ trợ 9 nông dân có 3 hecta lúa chết? Ai đem muối bỏ ruộng lúa để nâng độ mặn từ 0,4 phần nghìn (nước kinh thủy lợi) lên 6,6 phần nghìn (ruộng ven cao tốc)?

MAI BÁ KIẾM 16.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.