mercredi 5 juin 2024

Dương Quốc Chính - Thà học dốt Văn


Đọc đề Văn thi vào khối Chuyên của Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn, rồi đọc cả nhận xét của các cô giáo Văn về đề này, mình mới nhận thấy là mình học dốt Văn là đúng rồi. Có khi lại là may mắn mới được dốt !

Mình nghĩ đề này rất có vấn đề về mặt nội dung, và kiến thức nền của người ra đề là khá tệ. Hơn nữa, các cô giáo nhận xét kiến thức cũng không hơn gì về kiến thức xã hội. Đoạn văn được lấy làm đề bài thông thường là được trích từ một tác phẩm văn học, không rõ đề này có vậy không?

Một tòa nhà tráng lệ đúng là được xây từ các viên gạch ; nhưng một tòa nhà đẹp không bao giờ là công sức, sự khéo léo, sáng tạo, tâm huyết của người thợ đóng gạch hay vẻ đẹp của các viên gạch. Người thợ đóng gạch đóng vai trò cực kỳ thứ yếu để tạo nên một ngôi nhà đẹp, không hơn gì người thợ nung vôi, làm xi măng...

Tổng quát hóa là vai trò của vật liệu xây dựng và những người thợ làm ra chúng không có ý nghĩa đáng kể để tạo nên vẻ đẹp của ngôi nhà.

Lẽ ra người ra đề phải nhắc tới người kiến trúc sư, hoặc nếu muốn đề cao người thợ, thì phải là thợ xây dựng, hoàn toàn khác với thợ đóng gạch. Đó mới là những người có vai trò lớn nhất tạo nên ngôi nhà tráng lệ.

Nếu đề là một trích dẫn văn học thì có vẻ người ra đề đã hiểu nhầm về người thợ - thợ xây chứ không phải thợ đóng gạch. Thợ đóng gạch làm gì cần có sáng tạo, khéo léo, tâm huyết gì đâu mà trình bày. Viên gạch nào mà chả giống nhau, thợ làm như con robot thôi.

Ngay cả thợ xây cũng rất ít sáng tạo, mà là làm theo bản vẽ của kiến trúc sư. Hồi chưa có kiến trúc sư thì vai trò đó thuộc về người thợ cả (thợ xây, thợ mộc, thợ đá...tùy chất liệu làm nhà).

Như vậy, đề này ngoài việc định vị sai chủ thể sáng tạo nên ngôi nhà thì cũng không vấn đề gì, cũng có thể nói là hay. Thí sinh nào mà bốc phét được vai trò của thợ đóng gạch có thể dựng nên ngôi nhà đẹp thì mình bái phục các cháu. Thế nên mình mới bảo thà rằng chịu dốt Văn chứ không lừa dối bản thân thế được!

Nể nhất cháu nào dám mạnh dạn sửa đề như trên, nhưng e là không thể có, với nền giáo dục xã hội chủ nghĩa !

Bài báo về đề Văn nhưng lại để lỗi đánh máy (ban dầu, chắc chăn). Học sinh dốt Văn lại phải đi sửa lỗi kiểu này rất là đau lòng.

Nhiều bạn bò hay húc mình là bạ gì cũng chém, cả những cái không có chuyên môn! Vụ này đúng là mình không có chuyên môn dạy Văn nhưng mà có chuyên môn về xây dựng nhé. Các thày phủ nhận vai trò sáng tạo của kiến trúc sư lại dí cho ông thợ đóng gạch, nên mình lên tiếng thôi !

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 05.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.