dimanche 21 avril 2024

Thái Vũ - Về cái gọi là bánh chưng

 

Hình trên là miếng bánh chưng.

Các hình tiếp theo là cái gì, để cho người hay vua Hùng ăn thì tôi xin để các bạn tự định nghĩa.

Học nấu ăn, trong phần Buffet sẽ có chương nói về Visual characteristics of food, bàn về màu sắc, hình ảnh kết cấu (texture), độ bóng (glossiness), cấu trúc bề mặt (surfce structure), kích thước (size) hình dáng (shape)... của một món ăn ảnh hưởng thế nào tới cảm giác, ấn tượng đầu tiên của thực khách.


Trong thực tế, điều này hết sức bình thường: "nhìn là biết ngon rồi", "nhìn là thấy chán rồi".

Thế nhưng, trong khoa học ẩm thực, người ta còn nghiên cứu khách quan tác động của hình ảnh thực phẩm qua sự tiếp nhận hình ảnh và giải mã thông tin của não.

Tôi quên rồi nhưng đại khái khi nhìn vào hình ảnh vẻ ngoài của một món ăn, nếu hoàn toàn mới lạ, thì cảm giác ngon dở thích thú hay ghê ghê là do khách quan, nhận thức tự nhiên của não. Còn nếu là một món quen thuộc, thì nhận thức đó là do kinh nghiệm, não đã được "huấn luyện" để rồi quyết định là ngon, dở, thơm, hôi...

Nhìn người ta "bốc" tảng thức ăn gọi là bánh chưng này, hay lấy xẻng xúc miếng bánh xèo Tây Đô, thì tôi thấy ngán tận cổ bất kỳ cái gì gọi là kỷ lục.

Và tôi rất quen mồm mà thường nói ý này. Nó là nguyên tắc số một : Trong Big batch cooking (nấu ăn mẻ lớn), vấn đề kiểm soát bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm rất khó. Khó hơn so với việc làm ra cái món to lớn đó.

THÁI VŨ 20.04.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.