mardi 16 janvier 2024

Hoàng Nguyên Vũ - Bạn Lâm không nhận sai, tại sao phải đòi hỏi người khác bao dung?

Việc bạn Lâm cần làm là xin lỗi. Lời xin lỗi chân thành.

Bạn Lâm không chỉ sai một lần mà sai đến ba lần. Lần thứ nhất là bạn nói điêu cho bà chủ quán, dựng ra một câu chuyện giả dối để lừa gạt cộng đồng. Lần thứ hai là bạn tiếp tục lên cam đoan những gì bạn nói là thật và tự biến mình thành nạn nhân. Lần thứ ba là bạn kéo cô bạn gái của bạn vào cuộc, nói dối mọi người lần nữa.

Khi bạn không muốn người ta dồn bạn vào chân tường, thì bạn phải biết bạn sai ở đâu và chịu trách nhiệm trước việc mình làm như thế nào.

Bạn Lâm sai đã đành, cô bạn gái của bạn Lâm còn sai hơn. Biết bạn Lâm nói sai sự thật, cô ta không những không can ngăn mà còn đồng loã, cùng hội cùng thuyền điêu toa y như bạn Lâm vậy.

Sao lại phải như vậy? Trời sinh một cặp? Đôi lứa xứng đôi? Nồi nào đậy vung nấy?

Đúng là đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại, nhưng bạn Lâm và cô bạn gái đã “chạy lại”chưa? Hãy nhớ rằng, nếu chủ quán làm căng, áp dụng pháp luật thì đó là tội vu khống và hậu quả của việc làm đó khá nghiêm trọng. Là hình sự đấy, chứ không phải đùa đâu.

Trong trường hợp này, tôi thấy bà chủ quán còn tử tế và cộng đồng phản ứng với bạn ấy, không sai. Không ai cổ súy hoặc tha thứ cho hành động như thế cả.

Tôi hiểu một số bạn ấm áp thật sự, bao dung thật sự, xót xa cho bạn Lâm những ngày qua. Nhưng trên hết, bạn Lâm phải biết, phải nhận thức được lỗi lầm của mình, biết hậu quả của việc mình làm, và chân thành xin lỗi. Thậm chí, khắc phục hậu quả.

Khi ấy, nếu cộng đồng còn đâu đó không bao dung, bạn hãy nghĩ đến chữ “bao dung” khi ném vào cơn giận có nguồn cơn của người khác.

Nhắc thêm, miếng ăn là miếng tồi tàn, các “tóp tóp” và “túp dơ” đừng vì view mà mang tiếng thêm nữa. Và mỗi lần muốn câu view thì làm ơn nhìn những nơi bạn đến có camera hay không, nhé.

Thiện tai !

HOÀNG NGUYÊN VŨ 16.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.