dimanche 12 novembre 2023

Trần Xuân Thái - Hủ tíu gõ của ai ?

 

Năm ngàn xe hủ tíu gõ nhưng không phải "hủ tíu gõ", giữa đô thành Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn sầm uất, hiện đại, hướng tới 4.0 và đang muốn trở nên thông minh ư.

Để làm gì?

Để làm nhỏ lại một Sài Gòn lớn, hẹp lại một Sài Gòn rộng. Lùi lại một Sài Gòn đang đi tới, kéo xuống dốc một Sài Gòn đang leo đồi. Vi mô hóa nền kinh tế một Sài Gòn luôn vĩ mô hóa các chiến lược, kế hoạch phát triển. Và tấn công vào tận gốc rễ những xe hủ tíu truyền thống cuối cùng còn lại vốn mang trên mình một đặc tính rất Sài Gòn, rất Chợ Lớn.

Cũng giống như xe (2 bánh) công nghệ, người ta đã tiêu diệt sạch sành sanh những chiếc xe ôm truyền thống từng đứng đậu, đợi tìm khách ở khắp các nẻo đường, đầu hẻm xó chợ. Con người đã hất đi nồi cơm của giới cần lao chân chất, dãi nắng dầm mưa mưu kế nuôi sống gia đình, để dọn cỗ cho các thương gia thức thời và giàu có.

Thịt sạch, rau GAP, xe "nhận dạng thương hiệu" đồng bộ, giống hệt. Người bán không phải lo vốn cùng mọi thứ nguyên liệu đầu vào, vậy họ bán hủ tíu gõ để làm gì? Để làm đẹp bộ mặt ngành văn hóa, làm hấp dẫn ngành du lịch, và... phá nát một lần nữa một Sài Gòn cần mẫn, thân thiện.

Hủ tíu gõ nhượng quyền 0 đồng? Hủ tíu gõ của ai và ai công nhiên chiếm đoạt chủ sở hữu của chung thành của riêng để "franchise"? Không thấy ngộ nghĩnh và trơ trẽn à?

Một cách làm hay từ một sáng kiến tồi!

TRẦN XUÂN THÁI (Tựa bài do Thụy My đặt)

Hình 1: Hủ tíu gõ truyền thống, sở hữu của dân nhập cư Sài Gòn từ bao đời.

Hình 2 : Hủ tíu gõ nhượng quyền 0 đồng không rõ của ai và ai nhượng quyền.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.