dimanche 5 novembre 2023

Dương Quốc Chính - Sự hình thành phe Trục mới ?

 

Nhật, Philippines và Mỹ đã thành một liên minh quân sự tay ba, giống như Nhật, Hàn, Mỹ, để đối phó với sự hung hăng của Trung Quốc, nhất là khi Trung Quốc tấn công Đài Loan.

Cả Nhật, Hàn, Phi đều có căn cứ quân sự của Mỹ đóng trên lãnh thổ. Vừa rồi Trung Quốc cà khịa Philippines trên Biển Đông, chắc để test Mỹ phản ứng?

Việt Nam đang đàm phán mua F-16 của Mỹ, không rõ có thành được không? Vì mua hàng Mỹ không biết abc có được không? Cái đấy quan trọng nhất luôn. Chơi với Nga thì chắc khoản đó vô tư!

Tình hình chiến sự ở Ukraine và Trung Đông mà leo thang, khiến Mỹ phải gồng để hỗ trợ, thì Đài Loan cũng run cầm cập. Vì Tập đang cố củng cố quyền lực trong nước qua việc âm thầm dẹp bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng. Đám tang ông cựu thủ tướng Lý Khắc Cường cũng bị cho là phải thắt chặt an ninh, do sợ có thêm vụ Thiên An Môn thứ hai.

Ông Tập khả năng cao sẽ là kẻ đốt đền, làm tiêu tán thành quả cách mạng của các vị tiền nhiệm trong việc làm trỗi dậy nước Trung Hoa. Biết đâu sẽ có một phe Trục mới bao gồm Trung Quốc, Nga, Bắc Triều Tiên và anh em Hồi giáo cực đoan, đứng đầu là Iran. Đừng hy vọng mấy nước còn lại của khối BRICS tham chiến. Để hai đảng Mỹ đồng thuận cho Mỹ lãnh đạo phe đồng minh, chắc phải cần có một vụ tấn công thẳng vào nước Mỹ kiểu Trân Châu cảng hay 11-9.

Ông Tập và Putin có điểm giống nhau là độc tài lâu quá sinh hoang tưởng sức mạnh. Điều đó nguy hại cho hòa bình thế giới dưới cái vỏ tinh thần dân tộc, bảo vệ không gian sinh tồn. Thế chiến 2 khởi đầu cũng từ lý do tương tự từ Đức và Nhật. Có khi tái vũ trang cho hai ông Trục cũ để đấu với phe Trục mới?

Trâu bò húc nhau và hành động của chúng ta?

P/S:

Tất nhiên tương lai gần thì Trung Quốc chưa dám đánh đâu. Nhưng nếu chiến tranh ở Trung Đông lan rộng, khiến Mỹ phải can thiệp sâu và bị phân tâm, Nga lại giành ưu thế ở Ukraine nữa, kèm theo Tập muốn tăng độ chuyên chế bằng cách hướng nhân tâm sang Đài Loan. Cộng thêm là Mỹ và G7 siết chặt việc hạn chế thương mại, rút FDI, dồn Trung Quốc vào đường cùng. Lúc đó nó mới nổ súng. Tất nhiên không phải ngày một ngày hai đâu, nhưng tất cả các yếu tố trên đều đang diễn ra từ từ chứ không phải là chưa có.

Trung Quốc đánh Đài Loan thì có chính danh nhất, vì đa số các nước đều không công nhận Đài Loan, tức là vẫn coi Đài Loan là một bộ phận của Trung Quốc. Thế nên Đài Loan vẫn dễ bị tấn công đầu tiên.

Còn ở tranh chấp Biển Đông, thì hai đối thủ chính là Phi và Việt Nam, chứ họ không bao giờ chiếm đảo mà Đài Loan đang giữ. Đánh Phi thì khó, rủi ro cao, vì Phi vẫn có hiệp ước tương trợ quốc phòng với Mỹ. Mỹ lại đang đóng quân ở đó. Trung Quốc lấy cái Scarborough là do nó nằm ngoài phạm vi bảo vệ của Mỹ.

Còn Việt Nam thì giờ đang ngoan với Trung Quốc, nên họ cũng không bao giờ đánh thằng đệ. Trong lịch sử, Trung Quốc chỉ đánh Đại Việt khi Đại Việt nội loạn, có chuyện lật vua, có sự cầu viện hoặc đe dọa an ninh của Trung Quốc (năm 74 thì Việt Nam nội chiến, năm 79 và 88 thì do Việt Nam đang theo Liên Xô thù địch với Trung Quốc). Chứ khi Đại Việt/Việt Nam đang ngoan ngoãn làm thuộc quốc thì Bắc Kinh không bao giờ đánh. Còn chuyện cà khịa tằm ăn dâu lấn dần thì là chuyện khác, đó không phải là chiến tranh.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 05.11.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.