jeudi 10 septembre 2020

Nguyễn Khả Thành -Thôi về đi, đâu phải trên cung trăng mà mơ


8 giờ 20 ngày 9-9, Viện Kiểm sát bất ngờ thay đổi tội danh 19 bị cáo, từ tội giết người sang tội chống người thi hành công vụ.

Cơ sở thực hiện công vụ rạng sáng ngày 9/1/2020 là Kế hoạch số 419a/KH-PV01-PV02-MP do Công an Hà Nội lên phương án và Bộ Công an phê duyệt.

Văn bản này hoàn toàn không có trong hồ sơ vụ án (và từ trước đến giờ chưa có bất cứ cơ quan nào nói đây là văn bản mật). Nếu các chiến sĩ thực hiện đúng như kế hoạch thì các bị cao mới chịu tội chống người thi hành công vụ, còn nếu không đúng với kế hoạch thì các bị cáo không phải chịu tội này.

Một vụ án phức tạp, bị truy tố mức án cao đến tử hình. Tại tòa có những lời khai trái với cáo trạng về các hành vi vào thời điểm các chiến sĩ hy sinh, cần trả lại hồ sơ cho thực nghiệm điều tra dựng lại hiện trường theo như điều 204 luật tố tụng hình sự.

Nhiệm vụ các cơ quan tiến hành tố tụng là phải làm rõ những chứng cứ có tội và những chứng cứ vô tội của các bị cáo, nên việc các luật sư đề nghị trả hồ sơ để bổ sung Kế hoạch số 419a/KH-PV01-PV02-MP và thực nghiệm lại hiện trường là hoàn toàn phù hợp với pháp luật.

Tôi hỏi một đồng nghiệp. Theo bạn, sự việc rõ ràng như vậy, có khi nào chiều 14/9 sắp đến Tòa có trả hồ sơ để điều tra bổ sung hay không? Bạn trả lời: Anh ở Hà Nội hay đang ở trên cung trăng mà mơ.

Chuyển tội danh, đồng nghĩa hình phạt của ba người mình bào chữa sẽ giảm. Nhưng một vụ án quá đau lòng, bốn người đã vĩnh viễn ra đi, bạn có muốn thêm một hay hai nông dân nào đó phải bỏ lại vợ, bỏ lại những đứa con còn quá nhỏ ra đi hay không ? Tôi thì không.

Còn bốn ngày nữa tòa mới tuyên án. Tạm biệt Hà Nội, đúng là mùa Covid, máy bay, xe lửa đều giảm chuyến.

LS NGUYỄN KHẢ THÀNH 10.09.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.