samedi 26 septembre 2020

Anh Tuấn - Ăn đơn, ăn kép trên lưng người bệnh ở Bạch Mai


Vụ án Bạch Mai, sẽ được nhắc nhiều, như một điển hình về tiêu cực của ngành y, khi người từng đứng đầu một bệnh viện lớn tuyến trung ương đã bị bắt.

Họ ăn đơn, ăn kép, ăn dày, ăn tất, ăn cả đất xung quanh. Và sau tất cả, người bệnh oằn lưng để gánh mọi chi phí, để tạo nên miếng ăn đó.

Vì sao gọi là ăn đơn, ăn kép?

Nói nôm na cho dễ hiểu, khi cơ cấu giá một ca phẫu thuật bằng robot sọ não là 36 triệu đồng/lần. Ngoài đủ loại chi phí: khấu hao thiết bị, duy tu bảo dưỡng bảo trì, chi phí quản lý đào tạo, chi phí tiền công tiền lương cho y bác sĩ... thì một điều cực kỳ vô lý là người bệnh còn phải gánh thêm cả lãi vay ngân hàng của doanh nghiệp.

Cá biệt, có một hệ thống máy liên doanh liên kết ở Bạch Mai, doanh nghiệp không có một cắc nào... cũng được đặt máy tại viện. Họ đi vay ngân hàng 100% để đầu tư. Lãi vay thì đã có người bệnh trả. Ăn như này gọi là ăn đến tận xương tủy của người dân chứ còn là thế nào nữa.

Còn một thiết bị khác, Robot Rosa, khi giá máy bị thổi lên từ 7,4 tỉ đến 39 tỉ, họ đã nhẹ nhàng đút túi 30 tỉ rồi ăn chia. Điều bức xúc hơn, khi giá máy đội lên, vô hình chung, giá tiền với mỗi một ca phẫu thuật cũng tăng lên tương xứng. Và cứ thế về sau, thiết bị đó, như một máy nuốt tiền, từ sự tận thu trên lưng bệnh nhân.

Thêm nữa, ngoài chi phí phẫu thuật (36 triệu/ lần) - nếu mổ robot, bệnh nhân phải cõng thêm một khoản nữa còn lớn hơn: đó là chi phí vật tư kỹ thuật đi kèm ca mổ robot. Khoản này thì phải nói vô giá. Vì không có giá nào cố định. Có bệnh nhân mất 40 triệu - 50 triệu - 70 triệu - hoặc có bệnh nhân mất nhiều hơn thế, tùy từng người bệnh khác nhau.

Thế là, ngoài tiền nuôi thằng bán máy, người bệnh phải cõng thêm cả thằng bán vật tư tiêu hao. Khoản này mới là thứ mập mờ để kiếm đẫm. Bộ Công an đang tiếp tục làm rõ khoản chi phí này.

Có nguồn tin nói, tổng các nguồn thu trong tháng khi còn làm việc đến cả triệu đô. Điều này chưa được kiểm chứng.

Nhưng, không thể phủ nhận. Họ ăn dày trên lưng người bệnh. Bởi một điều đơn giản là ngay chỉ một viên thuốc, được kê trong đơn, người đứng đầu đã được hưởng hoa hồng. Mà doanh nghiệp đã cơ cấu tính vào cả giá thành của viên thuốc.

Việc bắt giữ các đối tượng phạm tội có liên quan - trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, đã hé lộ những mảng tối tiêu cực trong hoạt động liên doanh liên kết, xã hội hóa việc đầu tư trang thiết bị y tế tại các bệnh viện hiện nay.

Lãnh đạo Bộ Công an cũng nhấn mạnh, vụ án là hồi chuông cảnh tỉnh đối với một bộ phận lãnh đạo bệnh viện, y bác sĩ thiếu đạo đức, lương tâm nghề y… đã tiếp tay cho các đối tượng trục lợi trên nỗi đau của người bệnh.

ANH TUẤN 06.09.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.