dimanche 6 septembre 2020

Ấn Độ và Trung Quốc thỏa thuận làm giảm căng thẳng ở biên giới


Chiến đấu cơ Ấn Độ trên vùng Ladakh, biên giới với Trung Quốc, ngày 02/09/2020. © REUTERS - Stringer
Đăng ngày:


Đây là cuộc tiếp xúc cấp cao nhất giữa đôi bên từ khi xảy ra một cuộc đụng độ hồi tháng Sáu ở vùng biên giới Ladakh, làm 20 lính Ấn Độ tử thương.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn, ông Rajnath Singh gặp đồng nhiệm Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe) hai tiếng đồng hồ, bên lề cuộc họp bộ trưởng quốc phòng các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Nga, Kazakhstan, Kyrghyzstan, Tajikistan, Uzbekistan).

Theo AP, ông Singh tuyên bố trong cuộc họp : « Hòa bình và an ninh khu vực cần có được không khí tin cậy, không gây hấn, tìm kiếm giải pháp hòa bình cho những bất đồng và tôn trọng luật lệ quốc tế ».

Về phần ông Ngụy Phượng Hòa trên trang web cho biết đã nói với ông Singh các bên cần « làm dịu tình hình », « duy trì hòa bình và ổn định », tuy nhiên trách nhiệm về tình trạng căng thẳng « hoàn toàn thuộc về phía Ấn Độ », « Trung Quốc không thể để mất một tấc đất nào ».

Vùng biên giới tranh chấp giữa hai nước đông dân nhất thế giới dài 3.500 km chạy dài từ vùng Ladakh ở phía bắc đến bang Sikkim của Ấn Độ. Sự kiện lính Trung Quốc dùng chùy đinh và gậy gộc tấn công dã man làm 20 lính Ấn Độ thiệt mạng đã làm dấy lên phong trào tẩy chay hàng Trung Quốc. Cả Ấn Độ và Trung Quốc sau đó đã tăng cường lực lượng dọc theo biên giới.

Vụ đụng độ mới nhất xảy ra tại vùng núi hiểm trở ở độ cao 4.300 m, mỗi bên đều tố cáo bên kia khiêu khích. Tổng tư lệnh quân đội Ấn, tướng M.M.Naravane hôm 03 và 04/09 đến tận nơi khích lệ binh sĩ đã đẩy lùi được các cuộc tấn công của quân Trung Quốc cuối tuần rồi, còn Bắc Kinh cho rằng phía Ấn đã vượt qua đường biên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua cho biết Hoa Kỳ rất vui nếu giúp giải quyết được xung đột biên giới Ấn-Trung, mà theo ông, tình hình đang « rất tệ hại ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.