dimanche 6 septembre 2020

Lê Văn Quý -Tại sao lại đốn hạ cây lim trước Dinh Độc Lập ?



Ngày 4.9.2020 chính quyền cho đốn hạ một cây xanh thuộc loại lim sét trước Dinh Độc Lập khiến cho người dân đi từ ngạc nhiên đến tức giận, nhất là những người dân cố cựu sống tại Saigon. 

Để biện bạch cho việc sai trái đó, họ nói rằng cây này bị sâu bịnh, và được trồng năm 1975... Họ nói lấp lửng năm 75, như kiểu cho rằng cây này cũng mới được trồng sau này chứ không phải quý báu gì, để người dân tưởng rằng cây này được trồng sau "giải phóng" ... 

Nhưng nếu nhìn từ những hình chụp thời trước ta có thể thấy trước năm 75 cây này đã rất là cao lớn, vì vậy nó không thể được trồng năm 75 mà có thể rất lâu trước đó. 

Cây trước Dinh Độc Lập thời Việt Nam Cộng Hòa.
Đối với một cái cây, thì có loại sâu bịnh gì mà kỹ thuật ngày nay không chữa được? Nhất là loại cây lim sét, giống lim là giống mà gỗ rất cứng và hầu như không bị mối mọt, có nhiều cây cả trăm năm, rỗng ruột mà vẫn tồn tại. 

Nhưng giả sử cho rằng nó bị tồng bộng trong thân hay bị sâu bịnh thì nếu muốn giữ an toàn thì chỉ cần gài vài cây chống xung quanh, và buộc dây chéo các cành để nếu cành này bị gãy thì bị cành kia giữ lại là được.

Tại sao lại chặt bỏ một cái cây lưu niên hơn 50 năm, trước một di tích lịch sử quý giá như vậy? 

Đất nước bị quản lý bởi những kẻ tham và ngu thì tan hoang.

LÊ VĂN QUÝ 06.09.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

1 commentaire:

  1. Lư hương của cụ Trân Hưng Đạo còn bị cẩu đi, cai cây này nhằm nhò gì !

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.