dimanche 20 septembre 2020

Lê Thanh Đạo - Ếch ngồi đáy giếng, đừng kêu ộp ộp


(Thụy My : Bộ Giáo dục Pháp từ năm 2018 đã cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học)

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành thông tư 32/2020 có hiệu lực từ tháng 11 tới, thay thế cho Thông tư 12/2011. Theo đó, học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được sử dụng điện thoại di động trong giờ học.

Chỉ bị cấm khi điện thoại “không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Nghĩa là, học sinh được dùng thiết bị này thoải mái nếu được thầy cô đồng ý cho mang vào lớp.

Có thể nói, đây là một thông tư tầm phào, có thể gây ra hệ lụy rất xấu cho cả thể chất lẫn tinh thần của học sinh trong tương lai.

Chưa biết những kẻ núp lùm làm "quân sư" cho Bộ Nhạ có cấu kết ăn chia phần trăm với các công ty kinh doanh điện thoại di động, hoặc các công ty bán phần mềm học online hay không thì hồi sau sẽ rõ.

Tuy nhiên có thể khẳng định rằng, cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học thì mắt có nguy cơ bị cận là rất cao, những em đã cận thì sẽ nặng hơn là chắc chắn. Bởi, ai cũng biết, ánh sáng xanh trong điện thoại được xem là rất tai hại, có thể dẫn đến suy giảm thị lực vì nó tác động trực tiếp đến niêm mạc... Điều này chắc các bác sỹ chuyên khoa mắt sẽ nói rõ hơn!

Trước đây nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, sóng điện thoại có thể gây vô sinh, ảnh hưởng đến hệ thần kinh và trí não, trong khi học sinh thì đang tuổi phát triển. Ngoài ra, học sinh mang điện thoại vào lớp sẽ lén lút vào Facebook, chơi game hoặc xem phim sex mà giáo viên rất khó kiểm soát.

Hiện tại, một số trường đang cấm học sinh mang điện thoại vào lớp mà còn khó quản lý. Những lần họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm hầu hết đều phàn nàn học sinh lơ là học tập do mang đt vào lớp. Giáo viên cho rằng nhiều học sinh mê điện thoại hơn mê học, dẫn đến học lực giảm sút.

Để tránh giáo viên phát hiện, có học sinh mở máy điện thoại xem bằng cách giấu trong gầm bàn, còn học sinh nữ thì dùng mái tóc dài che và dí điện thoại sát vào mắt để xem. Nói chung là có nhiều cách để các em sử dụng điện thoại mà giáo viên cũng phải bó tay. Hông lẽ cả tiết học, giáo viên chỉ để canh học sinh sử dụng điện thoại hay sao? Một giáo viên Trường Võ Trường Toản, Q.1 tâm sự.

Không trách gì học sinh, ngay cả người lớn hiện nay, khi vào quán café hay đến nơi công cộng thì ta đều thấy mọi người ai ai cũng mê mải chiếc điện thoại hơn giao lưu với môi trường xung quanh. Vì vậy, với tầm nhận thức của học sinh còn hạn chế, nếu cho học sinh mang điện thoại vào lớp sử dụng thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Dẫu biết rằng, thời 4.0 thì chiếc điện thoại thông minh là rất cần thiết để ứng dụng vào đời sống hay học tập. Thế nhưng khi chưa quản lý nổi thì đừng như ếch ngồi đáy giếng mà kêu ộp ộp. Vì giáo dục cho một thế hệ không thể xem như một đồ vật thí nghiệm.

LÊTHANH ĐẠO 19.09.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.