jeudi 3 septembre 2020

Hoàng Hải Vân - Câu chuyện quốc tịch



Hơn 50 năm sống, học tập và làm việc ở Nhật Bản, giảng dạy tại các trường đại học danh tiếng của Nhật. Là thành viên Hội đồng tư vấn kinh tế cho nhiều đời Thủ tướng Nhật. 

Không có chút khó khăn nào để trở thành người có quốc tịch Nhật, nhưng giáo sư tiến sĩ Trần Văn Thọ vẫn giữ quốc tịch Việt Nam cho đến bây giờ.

Ngay cả lúc đất nước khó khăn khốn đốn nhất và bị cấm vận, cái hộ chiếu Việt Nam bị thế giới phương Tây coi chẳng ra gì, giáo sư Trần Văn Thọ vẫn không có ý định nhập quốc tịch Nhật Bản hay bất kỳ nước nào. 

Từng gặp nhiều khó khăn, bị kiểm tra thẩm vấn rất nhiêu khê mới lấy được visa sang châu Âu trao đổi học thuật, nhưng ông không hề xấu hổ khi mang quốc tịch Việt Nam. Dù vào thời trước Đổi Mới, Nhà nước Việt Nam chẳng mặn mà niềm nở gì với một nhà khoa học chuyên về “kinh tế thị trường” như ông.

Nhân câu chuyện “quốc tịch”, nhắc lại chuyện cảm động về giáo sư Trần Văn Thọ, không biết có làm cho các quan chức đã và đang có ý định “chạy” quốc tịch nước ngoài xấu hổ hay không, chắc là không, vì mặt dày khó xấu hổ lắm. 

Và mấy dòng này không hề có hàm ý coi thường hay không tôn trọng những đồng bào có quốc tịch nước ngoài tử tế và minh bạch. Người Việt cần có tự do, trong đó có tự do từ bỏ quốc tịch để nhập tịch vào nước khác nếu thích, miễn là không nhằm mục đích chạy tội, rửa tiền và phản dân hại nước.

HOÀNG HẢI VÂN 03.09.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.