samedi 19 septembre 2020

Hơn 20 nhà hoạt động Hồng Kông ra tòa vì tưởng niệm Thiên An Môn


Đăng ngày:

Trong số 26 người bị khởi tố có các nhân vật nổi tiếng như Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), tỉ phú Lê Trí Anh (Jimmy Lai). La Quán Thông (Nathan Law) bị xử khiếm diện vì đã đi lưu vong ngay trước khi luật an ninh quốc gia do Bắc Kinh áp đặt lên Hồng Kông bắt đầu có hiệu lực ; một người nữa là Trương Côn Dương (Sunny Cheung) vắng mặt, có lẽ cũng đã trốn khỏi đặc khu.

Cảnh sát lần đầu tiên không cho phép tổ chức tưởng niệm vụ đàn áp đẫm máu ngày 04/06/1989 trên quảng trường Thiên An Môn, nêu ra quy định cấm tập hợp đông người vì virus corona. Tuy nhiên khoảng mấy chục ngàn người vẫn thắp nến trong khắp thành phố để tưởng nhớ các nạn nhân một cách ôn hòa.

Trước tòa, ông Lý Trác Nhân (Lee Cheuk Yan), người tổ chức tưởng niệm hàng năm tại Hồng Kông nhấn mạnh « việc lên án vụ thảm sát Thiên An Môn không phải là tội phạm », tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh.

Hồng Kông vẫn tưởng niệm vụ thảm sát suốt 30 năm qua, và buổi lễ ngày 4 tháng Sáu vừa rồi đặc biệt ý nghĩa tại Hồng Kông trong bối cảnh Trung Quốc siết chặt các quyền tự do tại đặc khu bằng cách áp đặt luật an ninh quốc gia.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.