dimanche 6 septembre 2020

Tuấn Khanh - « Hoa Mộc Lan » tiếp tục bị tẩy chay



Sau Việt Nam, đến Hồng Kông, Thái, Đài Loan... cũng bắt đầu vào chiến dịch tẩy chay phim Mulan (Hoa Mộc Lan) và diễn viên Lưu Diệc Phi.

Hãng phim Disney định làm lớn trong năm nay với phim Mulan, với kế hoạch đặc biệt khi có dịch Covid-19 diễn ra. Từ tháng Ba, hãng này dự định cho trình chiếu bán vé online, như một cuộc cách mạng về điện ảnh trực tuyến. Thế nhưng đại tác phẩm điện ảnh mang câu chuyện kể Trung Quốc đã vấp phải vô số điều xui rủi.

Nguyên do của cuộc tẩy chay đang lan rộng ở nhiều quốc gia như Thái Lan, Đài Loan, Hồng Kông… bởi diễn viên Lưu Diệc Phi trước đó đã cho đăng một thông điệp trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, có nội dung bằng tiếng Anh là: “I also support Hong Kong police. You can beat me up now”. (tạm dịch: Tôi cũng ủng hộ việc làm của cảnh sát Hồng Kông đó. Có ngon thì đánh tôi đi”). Đã vậy, cô ta còn thêm “What a shame for Hong Kong.” (thật xấu hổ cho cái đất Hồng Kông). 

Tin nhắn này của Lưu Diệc Phi xuất hiện, sau khi có những người đấu tranh đòi dân chủ ở Hồng Kông bị cảnh sát đánh đập, và trên mạng xuất hiện những lời tố cáo. 

Ở Trung Quốc từ khoảng một thập niên nay, đã lộ diện một loạt những diễn viên điện ảnh hay ca sĩ luôn lớn tiếng phát ngôn để tìm sự yểm trợ của Nhà nước Cộng sản Trung Quốc. Bất chấp các chính sách của Bắc Kinh có thể gây phản ứng trên toàn cầu, những diễn viên này luôn ra mặt ủng hộ, như một cách để dành thị phần. 

Hashtag ngày một phổ biến ở các quốc gia châu Á gần Trung Quốc như Thái Lan, Đài Loan, Hồng Kông, và cả Việt Nam là #boycottmulan hay #banmulan

Trong cuộc chiến đấu của mình, giới trẻ ở Hồng Kông đã biết giỏi liên kết với giới trẻ của các quốc gia khác. Một liên minh được thành lập có tên Hong Kong-Thailand-Taiwan network (Milk Tea Alliance), đã có lời hứa yểm trợ qua lại cho nhau. Chẳng hạn ở Thái, những hashtag như vậy dễ dàng được tìm thấy trên các tấm bảng quảng cáo của những tiệm bán trà sữa. 

Năm ngoái, bộ phim này dự định trình chiếu ở Việt Nam đã gặp phản ứng dữ dội của khán giả mọi tầng lớp. Chiến dịch đòi tẩy chay Mulan đã diễn ra khi ngay có những phút phim quảng cáo đầu tiên. Lý do là diễn viên Lưu Diệc Phi (Liu Yifei) đóng vai chính trong phim này là người luôn nhiệt tình quảng bá cho đường lưỡi bò của Trung Quốc. Cuối cùng dự định cho xuất hiện phim Mulan tại Việt Nam đã bị hủy bỏ. 

Sau sự kiện Lưu Diệc Phi và kể cả việc Thành Long phải hủy bỏ chuyến thăm Việt Nam với ý nghĩa đại sứ từ thiện, với giới phát hành phim Việt Nam cũng như ở nước ngoài đều có ghi chú riêng về thị trường: nơi đây không còn dễ làm ăn với các ngôi sao Trung Quốc có khuynh hướng ủng hộ chính quyền Bắc Kinh.

TUẤN KHANH 05.09.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.