mardi 1 septembre 2020

Ông Đoàn Ngọc Hải: ‘Lần đầu tiên tôi chở người qua đời trên xe'



(TN 01/09/2020) Ông Đoàn Ngọc Hải cho hay ông “bắt đầu ngộp thở” vì trong hai ngày đầu ông tự lái xe cứu thương chở bệnh nhân nghèo về quê miễn phí, ông nhận tới hơn 600 tin nhắn, cuộc gọi nhờ ông hỗ trợ chuyên chở…

Sở dĩ nhiều người biết số điện thoại cá nhân của ông Đoàn Ngọc Hải, là bởi khi ra quân chấn chỉnh trật tự vỉa hè, lòng đường vào năm 2017, ông đã công khai số điện thoại. Do vậy, từ hôm 28.8 khởi đầu “nghề mới”, chỉ sau 2 ngày, nhiều người đã liên hệ để nhờ ông chuyên chở bệnh nhân nghèo về quê.

“Cô ấy ra đi khi còn quá trẻ”

Sáng 28.8, khi xuất hiện cùng xe cứu thương gắn dòng chữ “Xe chở bệnh nhân nghèo về quê miễn phí”, sau hơn 3 giờ đậu trước Bệnh viện Ung bướu TP.HCM (đường Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh), có bệnh nhân N.T.T (47 tuổi, ở xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, Đắk Nông) cùng chồng đến nhờ ông Đoàn Ngọc Hải chở về quê.

Bệnh nhân N.T.T và chồng (ở Đắk Nông) là trường hợp đầu tiên nhờ ông Đoàn Ngọc Hải chở từ Bệnh viện Ung bướu TP.HCM về nhà
Theo chia sẻ của ông Đoàn Ngọc Hải, chở bệnh nhân N.T.T lên tới nhà thì trời tối, ông ở lại Đắk Nông một đêm, đến sáng hôm sau (29.8), thì lái xe về Quảng Nam. Sáng 31.8, ông lái xe ra Bệnh viện Trung ương Huế. Tại đây, bác sĩ Nguyễn Đình Khoa, Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, đã rất nhiệt tình, trực tiếp ra gặp ông và bố trí cho ông chở một bệnh nhân ung thư rất nặng về nhà ở huyện Nông Sơn (Quảng Nam).

Bệnh nhân ung thư mà ông Đoàn Ngọc Hải chở từ Bệnh viện Trung ương Huế về huyện Nông Sơn, là chị N.T.T.K (34 tuổi, bị ung thư vú di căn phổi). Chị N.T.T.K đang hấp hối khi ra viện. Gia đình và bác sĩ điều trị mong kịp đưa chị về để trút hơi thở cuối cùng tại nhà.

Chặng đường khoảng 170 km từ Huế vào H.Nông Sơn, xe cứu thương của ông Đoàn Ngọc Hải (có điều dưỡng Bệnh viện Trung ương Huế đi cùng) chạy không nghỉ, nhưng trên đường đi, chị N.T.T.K trút hơi thở cuối cùng trên xe.

“Tôi cố gắng lái xe chạy một mạch cho cô ấy được trút hơi thở ở nhà, mọi người không ăn cơm trưa luôn, nhưng vẫn không kịp. Buồn thật! Cô ấy ra đi khi còn quá trẻ. Lần đầu tiên tôi chở người qua đời trên xe”, ông Đoàn Ngọc Hải nói.

Ông Đoàn Ngọc Hải (áo ca rô trắng) phụ đưa thi hài chị N.T.T.K ở Nông Sơn (Quảng Nam) vào nhà
“Sao anh không nghe máy tôi”

Sau khi đưa thi thể chị N.T.T.K về nhà ở huyện Nông Sơn (Quảng Nam), ông Đoàn Ngọc Hải lại lái xe chở điều dưỡng Bệnh viện Trung ương Huế trở lại Huế, và tiếp tục hành trình đi ra phía bắc.

“Lúc trưa nay (1.9), tôi đã đến Hà Tĩnh. Tôi sẽ ra Hà Nội và đậu xe trước Bệnh viện K Hà Nội, khi bà con nào có nhu cầu chở về quê, thì tôi sẽ chở”, ông Đoàn Ngọc Hải cho hay.

“Mấy ngày qua, tôi nhận hàng trăm tin nhắn, cuộc gọi mà tôi không kịp trả lời, nghe máy được hết. Có người nhắn: “Sao anh không nghe máy tôi”, khi họ muốn được chở về quê. Người ta điện thoại muốn cháy máy luôn. Nhu cầu quá lớn, mà tôi đâu thể phân thân được, chỉ một mình một xe thôi”, ông Đoàn Ngọc Hải chia sẻ.

Những niềm vui bất ngờ

Bất ngờ chọn “nghề” mới - lái xe cứu thương (do chính ông Đoàn Ngọc Hải tự mua - PV) của ông Đoàn Ngọc Hải, khiến nhiều người cũng bất ngờ và chia sẻ với công việc ông đang muốn làm.

Theo chia sẻ của ông Đoàn Ngọc Hải, trong mấy ngày qua, ông đón nhận nhiều niềm vui bất ngờ. Đó là khi ăn cơm ở một quán ven đường lúc chở bệnh nhân N.T.T lên Đắk Nông, có người đi đường đã “xin” trả tiền cơm cho ông. Lúc ra Huế, ghé vô quán bún bò cạnh Bệnh viện Trung ương Huế để ăn sáng, chủ quán cũng không lấy tiền tô bún mà ông ăn. Rồi lúc chờ bệnh nhân N.T.T.K vào Nông Sơn, chủ một quán mì quảng ở đây cũng “đãi” ông một tô mì khi ông ghé vào ăn. Trên đường ra Hà Nội, ông ở lại qua đêm trong một khách sạn ở Quảng Trị, chủ khách sạn miễn phí cho ông tiền phòng…

Chia sẻ của một nhóm Bạn Hữu Đường Xa gửi ông Đoàn Ngọc Hải
Ông Đoàn Ngọc Hải kể thêm: “Có một nhà hảo tâm ở Hà Nội nhắn tin cho tôi một chiếc xe cứu thương mới nữa, để chở bệnh nhân từ Hà Nội vào ra TP.HCM. Tôi cám ơn và xin không nhận. Tôi nói tôi chỉ có một mình, chỉ lái được một chiếc nên nhận cũng không làm gì thêm được. Có những chủ cây xăng nhắn, nói là lúc nào đi ngang, cần đổ xăng thì vào đổ miễn phí. Có những chủ khách sạn họ nói họ cũng cho ở miễn phí khi tôi đi chở bệnh nhân nghèo”.

“Mấy ngày rồi có rất nhiều nhà hảo tâm chưa quen biết nhắn tin muốn ủng hộ tiền, ủng hộ nhiều lắm. Tôi cũng xin không nhận. Nhận thì phải quản lý cực khổ lắm. Lỡ có gì sơ suất thì mang tiếng. Tôi chỉ làm trong khả năng có thể của tôi thôi”, ông Đoàn Ngọc Hải chia sẻ thêm.

Theo chia sẻ của ông Đoàn Ngọc Hải, ông cũng mới nhận 33 triệu đồng do một người bạn và một cặp vợ chồng ở nước ngoài gửi cho, nói là để đổ xăng. “Tôi nhận nhưng tôi nói là tiền đổ xăng có rồi. 33 triệu ấy sẽ cho 33 người tôi chở, một người 1 triệu khi về nhà”, ông nói thêm.

“Có anh em bảo sức đâu mà chạy xe cứu thương ra bắc vào nam. Tôi sẽ cố gắng làm khi tôi rảnh và còn sức”, ông Đoàn Ngọc Hải chia sẻ. 

(Tất cả các ảnh và chú thích trong bài đều của báo Thanh Niên)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.