vendredi 11 septembre 2020

Hoàng Nguyên Vũ - Văn hóa ăn uống trên mạng đang trở nên xấu xí và thô bỉ vì Vlog


Hôm trước là trào lưu nghe đâu học từ Hàn Quốc, để đồ ăn ê hề trước mặt, rất nhiều, rất ngồn ngộn, rồi cánh nam thanh nữ tú xứ Việt thi nhau ăn và quay clip phát trực tiếp.

Lạ lùng thay, phải ăn càng nhiều, càng xấu, càng dị thì mới được like nhiều. Rất xin lỗi các bạn, khi nhìn clip một số bạn ăn, bốc, nhét, xúc, tôi tự dưng thấy...buồn nôn.

Chưa bao giờ chuyện ăn uống, một thứ đáng lẽ phải là văn hóa như đã từng, phải là "trau cái nết cho đẹp" như cha ông đã dạy, lại thành xấu xí, thô bỉ và bẩn bựa đến như thế.

Mà ăn không đơn thuần chỉ là cái nết đâu, nó còn là sức khỏe. Khi cả xã hội đang coi lại chế độ dinh dưỡng sao cho khỏe người, sao cho đẹp dáng, thì các bạn thi nhau ăn một cách bất chấp. Rồi bao nhiêu người xem, nhất là các cháu nhỏ, học theo các bạn, sinh bệnh sinh tật, mất nết mất na, rồi sẽ thế nào?

Cái hay thì học, cái dở thì bỏ. Phàm cứ là Hàn Quốc ăn thế, các bạn cũng ăn thế à? Ngộ nhỡ họ liều lĩnh ăn những thứ kinh dị, các bạn cũng ăn sao?

Quay lại với chuyện nổi tiếng trên mạng. Thực sự, nhìn bà Tân Vlog mà tôi ngán ngẩm. Thì biết bà làm cho vui, bà bà cháu cháu thân thương, bà cũng chẳng hại ai, cũng chẳng lừa gì ai. Nhưng không ít món ăn bà tạo ra, to đùng đùng, nhìn nổi hết cả da gà. Tự dưng không còn thấy sự tinh tế của ăn uống, mà thay vào đó, nó ngồn ngộn và đáng sợ.

Thực sự thì phía sau bà Tân, nấu cho to thế, to hơn nữa thì cũng không lạ vì mục đích của họ là view. Ừ, vì view mà người ta bất chấp, như cái cậu dưới đây nấu cháo gà nguyên lông chẳng hạn. Bên cạnh là hình ảnh một cô gái vừa ăn cháo vừa phun tại trận. Thế mà quay cho được, đưa lên mạng cho triệu người xem.

Với cá nhân tôi, điều đó hết sức ghê tởm. Và dĩ nhiên, không đòi hỏi văn hóa ở những nơi không có văn hóa.

Làm clip ăn uống vui, càng tốt. Hài hước (cho ra hài hước), cũng rất tốt. Nhưng vì view mà biến ăn uống trở nên xấu xí, thô thiển, thậm chí ghê tởm, là đang chà đạp lên văn hóa sống. Đó cũng là một tội ác!

HOÀNG NGUYÊN VŨ 11.09.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.