lundi 28 septembre 2020

Hoàng Hải Vân - Thành tựu khoa học rực rỡ về bò tót ở nước ta

 


Trong hình là con bò tót lai F1 gầy trơ xương trong trại khảo nghiệm Phước Bình của nhà nước. Đừng thấy nó gầy trơ xương mà coi thường nhé.

Theo VnExpress, nó là sản phẩm của hai đề tài khoa học. Đó là : "Nghiên cứu giám định di truyền và đánh giá khả năng sinh sản của bò lai F1 giữa bò tót và bò nhà tại vùng giáp ranh Ninh Thuận và Lâm Đồng". Và đề tài cấp nhà nước “Khai thác và phát triển nguồn gen bò quý hiếm tại vùng giáp ranh ba tỉnh Ninh Thuận - Lâm Đồng - Khánh Hòa" do phó giáo sư tiến sĩ Lê Xuân Thám, nguyên Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng làm chủ nhiệm.

Đề tài thứ nhất tốn bao nhiêu tiền hổng biết, đề tài thứ hai tốn 5 tỉ, đã kết thúc. Tiền đã tiêu hết, 11 con bò hiện giờ mỗi con được ăn mỗi ngày chưa tới một cuộn rơm, không gầy trơ xương mới là chuyện lạ. Nhưng đồng bào cứ yên tâm, các nhà khoa học đã có tính toán như thần.

Trả lời báo trên hai ngày trước, tiến sĩ Thám nói đề tài đã kết thúc, ngài chẳng còn liên quan chi tới mấy con bò. Ngài còn bảo phải chờ thêm các dự án nghiên cứu tiếp theo. Giờ thì rơm sắp hết, hổng biết mấy con bò có sống được đến khi có dự án mới để có cỏ ăn hay không. Nhưng theo đó thì kiểu gì cũng có dự án mới.

Thông tin trên khẳng định một giá trị khoa học mang tính đột phá : Phàm là bò tót nuôi nhốt trong trại của nhà nước mà muốn có cỏ ăn, thì phải nằm trong dự án nghiên cứu khoa học của nhà nước. Dự án mà kết thúc thì bò phải ăn rơm, phải gầy trơ xương. Bò muốn tiếp tục được ăn cỏ để không gầy trơ xương, thì phải tiếp tục lập dự án mới.

Thành tựu mang tầm cỡ quốc tế này là sự đóng góp lớn lao của các nhà khoa học Việt Nam vào sự nghiệp bảo tồn loài bò tót nói riêng và động vật hoang dã nói chung của nhân loại. Đồng bào vỗ tay hoan nghênh đi chớ !

HOÀNG HẢI VÂN 28.09.2020

Bình luận của FBker Nguyễn Tiến Tường : Tội nghiệp con bò XHCN. Thân làm bò chưa đủ tội tình, còn phải gặp các tiến sĩ. Công thành danh toại, bỏ rơi đồng loại!

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.