dimanche 6 septembre 2020

Bầu cử Mỹ : Biden đến Kenosha thăm gia đình nạn nhân Jacob Blake

Ứng viên tổng thống Joe Biden của đảng Dân Chủ Mỹ tại nhà thờ Grace Lutheran, ở Kenosha, bang Wisconsin, ngày 03/09/2020. Kevin Lamarque/Reuters
Đăng ngày:


Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tường trình :

Ông Joe Biden cho rằng « Những lời nói của tổng thống là quan trọng » và cáo buộc « Donald Trump đã hợp pháp hóa mặt tối trong bản tính của con người ».

Ngồi trên một chiếc ghế đơn sơ trong nhà thờ, ứng cử viên Dân Chủ lắng nghe những lời kể của cư dân thành phố, bị chấn động bởi những gì đã xảy ra đối với Jacob Blake và bởi những vụ nổi dậy đã làm Kenosha bốc cháy. Rồi ông đứng dậy, vẫn mang khẩu trang, tuyên bố : « Tôi không thể đặt mình vào chỗ của các phụ huynh da đen, không biết có nhìn thấy con mình còn sống vào cuối ngày hay không ».

Ông Biden kể lại cuộc gặp với gia đình Blake : « Sau khi ra khỏi máy bay, tôi đã nói chuyện trong một tiếng đồng hồ với gia đình. Tôi cũng có dịp nói chuyện qua điện thoại với Jacob khoảng mười lăm phút, anh ấy đã được ra khỏi khoa hồi sức. Anh nói rằng không gì có thể hạ gục được anh, và dù có thể đi lại được hay không, anh vẫn không ngừng tranh đấu ».

Luật sư của gia đình bình luận về chuyến thăm của ứng cử viên Dân Chủ : « Joe Biden đã chứng tỏ tình người đối với Jacob, coi anh ấy như một người đáng tôn trọng ». Một cách để nhấn mạnh sự khác biệt với Donald Trump, khi thăm Kenosha hai ngày trước đó, đã không yêu cầu gặp gỡ gia đình Blake.

Donald Trump bị chỉ trích vì cổ vũ người ủng hộ bỏ phiếu hai lần

Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua 03/09 một lần nữa lại kêu gọi cử tri đến phòng phiếu vào tháng 11, cho dù đã bỏ phiếu qua thư tín.

Trong một cuộc mít-tinh ở Latrobe (Pennsylvania), một bang quan trọng trong kỳ bầu cử tổng thống 03/11, ông Trump lại cáo buộc phe Dân Chủ mưu toan lũng đoạn qua việc bỏ phiếu bằng thư. Theo ông, cho dù đã gởi phiếu bầu, cử tri vẫn có thể đích thân đến phòng phiếu cho chắc chắn, nếu hệ thống hoạt động tốt thì họ sẽ không thể bầu tiếp.

Tuy nhiên bỏ phiếu hai lần là bất hợp pháp. Chưởng lý Bắc Carolina, ông Josh Stein thuộc đảng Dân Chủ  tố cáo ông Donald Trump khuyến khích cử tri vi phạm luật pháp. Phát ngôn viên tổng thống Kayleigh McEnany biện minh, ông Trump đã nói rõ việc này chỉ nhằm kiểm tra xem lá phiếu của cử tri đã gởi có được tính đến hay không, và nếu không thì mới trực tiếp bỏ phiếu tại chỗ.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.