dimanche 6 septembre 2020

Iran có trữ lượng uranium làm giàu gấp 10 lần giới hạn cho phép


Tổng giám đốc AIEA, ông Rafael Grossi trả lời báo chí tại sân bay Vienna, Áo khi vừa trở về từ chuyến làm việc với chính quyền Teheran, ngày 26/08/2020. REUTERS - LEONHARD FOEGER
Đăng ngày:


Dưới áp lực của Mỹ, Iran đã phải cho phép AIEA vào một trong hai địa điểm nguyên tử, bị nghi ngờ là đã có hoạt động mà không khai báo trong quá khứ. Các thanh tra đã lấy mẫu, kết quả phân tích phải chờ ba tháng nữa.

Báo cáo thứ nhất của AIEA cho biết sẽ thanh tra địa điểm nguyên tử thứ hai trong tháng Chín, vào thời điểm thỏa thuận với Iran. Còn theo báo cáo thứ hai, số lượng uranium làm giàu ở mức thấp mà Teheran tích trữ cho đến cuối tháng Tám lên đến 2.105,4 kg, trong khi hiệp ước Vienna chỉ cho phép trữ 202,8 kg. Trong báo cáo trước đó vào tháng Sáu, trữ lượng là 1.571,6 kg.

Iran cũng tiếp tục sử dụng các máy ly tâm hiện đại hơn so với thỏa thuận, để làm giàu uranium.

Để trả đũa lại những trừng phạt của Mỹ, Teheran hồi tháng Giêng tuyên bố không tuân thủ các nghĩa vụ đã cam kết, khiến quốc tế lo ngại Iran sẽ chuyển sang làm giàu uranium lên đến 20%, tỉ lệ cần thiết để chế tạo bom nguyên tử.

Hoa Kỳ dù đã rút khỏi hiệp ước Vienna vẫn gây sức ép rất lớn. Đến cuối tháng Tám, Iran đành nhượng bộ sau khi AIEA, với sự thúc đẩy của châu Âu, ra nghị quyết đòi hỏi phải minh bạch. Đây là nghị quyết mang tính răn đe đầu tiên kể từ năm 2012, khi các cường quốc nghi ngờ Iran muốn sở hữu vũ khí hạt nhân.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.